+
Aa
-
like
comment

Mỹ “xích” xe chiến đấu vào tàu chiến: Hành động nhỏ nhưng thể hiện yếu điểm của quân đội Mỹ?

16/08/2019 11:41

Khi tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ đi qua eo biển Hormuz đầu tuần này, ít nhất 2 xe bọc thép hạng nhẹ được “xích” vào sàn bãi đáp trực thăng.

Mỹ "xích" xe chiến đấu vào tàu chiến: Thiếu hỏa lực đối đầu với  Iran?
Hình minh họa: Tiểu đoàn thủy quân lục chiến viễn chinh số 31 thử nghiệm đưa LAV-25 lên sàn USS Wasp năm 2018

Tiểu đoàn thủy quân lục chiến viễn chinh số 11 (11th Marine Expeditionary Unit – MEU) đã phải “cố định” một trong số xe bọc thép LAV-25 vào bãi đáp trực thăng trên tàu tấn công đổ bộ USS Boxer khi chuẩn bị tiến vào eo biển Hormuz vào đầu tuần này.

Một bức ảnh của Hải quân Mỹ cho thấy các trực thăng vũ trang AH-1Z Viper đang cất cánh từ Boxer và hậu cảnh là xe bọc thép đang trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Mỹ xích xe chiến đấu vào tàu chiến: Thiếu hỏa lực đối đầu với  Iran? - Ảnh 1.
Một máy bay trực thăng AH-1Z Viper thuộc Phi đội Tiltrotor Marine Medium, Tiểu đoàn thủy quân lục chiến viễn chinh số 11 cất cánh từ tàu tấn công đổ bộ USS Boxer.

Sự đổi mới này được tờ Sputnik bình luận là “Phản ánh sự thiếu chuẩn bị của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ để chống lại các mối đe dọa trên mặt nước”.

Mặc dù không có phát ngôn viên quân sự nào đưa ra nhận xét về vấn đề này, tuy nhiên trước đó vào năm 2018 Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (TQLC) đã thực hiện diễn tập tương tự.

USS Boxer có trọng tải 40.000 tấn, thuộc lớp tàu đổ bộ trực thăng Wasp (một tàu sân bay cỡ trung) có khả năng vận chuyển hàng nghìn lính thủy đánh bộ và thiết bị quân sự.

Các thiết bị quân sự được chuyên chở được lắp đặt nhiều loại cảm biến và radar, cũng như hệ thống tên lửa và hệ thống vũ khí tầm gần.

Ngoài trực thăng, các tàu lớp Wasp có thể là nơi xuất kích của một số máy bay cất cánh thẳng đứng như F-35B Lightning II và AV-8B Harrier II.

Mỹ xích xe chiến đấu vào tàu chiến: Thiếu hỏa lực đối đầu với  Iran? - Ảnh 3.
USS Boxer , USNS Tippecanoe và USS John P. Murtha tại eo biển Hormuz, ngày 12/8 cho thấy ít nhất là hai chiếc LAV-25 được triển khai trên sàn đáp.

Về phần mình, xe bọc thép hạng nhẹ LAV-25 mang theo một số thiết bị trinh sát độc đáo, nó được cho rằng sẽ hiệu quả trong việc giám sát, cảnh báo và phòng thủ khi USS Boxer di chuyển trong một tuyến đường thủy quan trọng như Eo biển Hormuz.

Chiến tranh đô thị tương lai: Lưỡi lê – “Vũ khí phòng thủ cuối cùng” trở lại?

Các lực lượng hải quân của Iran có xu hướng trang bị nhiều tàu tuần tra nhỏ hơn là các tàu chiến lớn.

Phiên bản trinh sát của LAV-25 được trang bị radar pháo binh AN/PPS-5C, được sử dụng để xác định nhanh chóng các mục tiêu và được thiết kế để theo dõi máy bay, phương tiện cơ giới và binh lính.

Theo nhà sản xuất Leonardo DRS, radar có tầm hoạt động từ 100 m đến 27 km, có nghĩa là nó có khả năng phát hiện các tàu nhỏ tiếp cận mà các radar lớn hơn trên USS Boxer có thể bỏ qua.

Mỹ xích xe chiến đấu vào tàu chiến: Thiếu hỏa lực đối đầu với  Iran? - Ảnh 5.
LAV-25 thông thường được trang bị pháo chính M242 Bushmaster 25mm và hai súng máy M240, tuy nhiên phiên bản trên sàn đáp của USS Boxer cũng có thể được trang bị pháo Glating 5 nòng GAU-12 Equalizer 25 mm

Đưa các phương tiện cơ giới trên bộ tăng cường cho tàu chiến đang trở thành một việc thường thấy trong TQLC Hoa Kỳ.

Vào tháng 10/2017, TQLC đã thử nghiệm khai hỏa tên lửa của Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) từ sàn đáp của tàu vận tải đổ bộ USS Anchorage vào một mục tiêu trên đất liên.

Thuyền trưởng George McArthur, phát ngôn viên của MEU 31 đã miêu tả về một cuộc tập trận vào tháng 9/2018, trong đó TQLC trên một chiếc tàu tương tự USS Boxer, USS Wasp đã cố định một chiếc LAV-25 lên sàn đáp mô phỏng hành trình qua một tuyến đường thủy khác có nhiều thuyền nhỏ: Biển Đông.

Đây cũng là lần đầu tiên một trung đội LAV-25 của MEU 31 thử nghiệm tấn công mục tiêu bằng đạn thật, nó được coi là “cánh tay nối dài” của tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp.

McArthur bình luận: “Thủy quân lục chiến đã sử dụng hệ thống xác định mục tiêu quang học M41A4 SABER của xe bọc thép, được sử dụng để khai hỏa các tên lửa có điều khiển chống tăng BGM-71 TOW”.

Trong một bài phát biểu tại Học viện Hudson vào tháng 11/2018, Thiếu tướng thủy quân lục chiến David W. Coffman nói rằng ông đã xem hành động của chỉ huy MEU 31 đưa LAV lên sàn đáp (vì có cảm biến tốt hơn khi phát hiện mục tiêu là những chiếc thuyền nhỏ) là hành động sáng tạ

IRGC công bố video chứng minh máy bay không người lái của Iran quay trở về căn cứ an toàn sau khi do thám USS Boxer

theo Trí Thức Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều