+
Aa
-
like
comment

Mỹ bí mật xây dựng chiến binh mạng, thao túng người dùng MXH

Bảo Trâm - 22/03/2022 07:20

Trang Guardian tiết lộ, quân đội Mỹ đang phát triển phần mềm cho phép họ bí mật thao túng các trang mạng xã hội thông qua các tài khoản giả trên Facebook, Twitters… với mục đích tuyên truyền các thông tin có lợi cho Mỹ.

Dựa trên thông tin được tiết lộ, Bộ chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ (U.S. Central Command – Centcom), vốn phụ trách các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Trung Á, đã ký hợp đồng để phát triển “một dịch vụ quản trị cá nhân online” (online persona management service) cho phép một người kiểm soát và quản trị tới 10 nhân dạng giả.

Các nhân dạng giả, còn được gọi là “sock puppets” (tạm dịch là con rối hài) sẽ có lý lịch cá nhân, tiểu sử trình độ và các thông số khác đầy thuyết phục và sẽ gây ảnh hưởng đến các trao đổi online “mà không sợ bị phát hiện bởi những địch thủ tinh vi”

“Công nghệ hỗ trợ các hoạt động blog ngầm trên các website viết bằng tiếng nước ngoài cho phép Centcom đối phó với tuyên truyền bạo lực cực đoan và thù địch ở bên ngoài nước Mỹ”, Guardian dẫn lời phát ngôn nhân Centcom, trung tá Bill Speaks.

Bản đồ các mạng xã hội trên thế giới

Ông Bill Speaks cũng nói thêm rằng các ngôn ngữ dự kiến sẽ được thực hiện bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Farsi, tiếng Urdu và tiếng Pashto chứ không phải là tiếng Anh.

Dự án này được các chuyên gia web ví như nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát và hạn chế quyền tự do ngôn luận trên internet. Các nhà phê bình cũng phàn nàn rằng nó sẽ cho phép quân đội Mỹ tạo ra sự đồng thuận sai lầm trong các cuộc trò chuyện trực tuyến, loại bỏ những ý kiến ​​không được hoan nghênh và loại bỏ những bình luận hoặc báo cáo không phù hợp với mục tiêu của chính họ.

Theo Guardian, sau khi được phát triển, phần mềm này có thể cho phép nhân viên giám sát Mỹ,  làm việc suốt ngày đêm tại một địa điểm, cùng lúc có thể phản hồi các cuộc trò chuyện trực tuyến với số lượng tin nhắn, bài đăng blog, bài đăng trên phòng chat và các biện pháp can thiệp khác một cách nhuần nhuyễn. Chi tiết của hợp đồng cho thấy địa điểm này sẽ là căn cứ không quân MacDill gần Tampa, Florida, nơi đóng quân của Bộ Tư lệnh Các chiến dịch Đặc biệt Mỹ.

Ngoài ra, hợp đồng của Centcom còn yêu cầu mỗi bên kiểm soát đều phải xây dựng nên “máy chủ ảo riêng biệt” đặt tại Mỹ cùng nhiều quốc gia khác nhằm tạo ấn tượng rằng các nhân dạng giả chính là người thật đến từ khắp nơi trên thế giới.

Bộ chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ

Được biết, theo như nội dung mà Guardian tiết lộ, phần mềm này được dùng như một phần của Chiến dịch Earnest Voice (OEV), đã được phát triển lần đầu tiên ở Iraq như một vũ khí chiến tranh tâm lý chống lại sự hiện diện trực tuyến của những người ủng hộ al-Qaida và những người chống lại lực lượng liên minh.

Kể từ đó, OEV được cho là đã được mở rộng, phát triển thành một mạng lưới với kinh phí đầu tư lên đến 200 triệu USD, được sử dụng để chống lại các chiến binh thánh chiến trên khắp Pakistan, Afghanistan và Trung Đông.

Theo Guardian, OEV được các chỉ huy cấp cao của Mỹ coi là một chương trình chống khủng bố và chống cực đoan hóa vô cùng quan trọng. Bằng chứng xác đáng nhất cho luận điểm trên được củng cố thông qua tuyên bố của ông David Petraeus, khi đó là chỉ huy của Centcom, mô tả hoạt động này là một nỗ lực nhằm “chống lại tư tưởng và tuyên truyền cực đoan nhằm đảm bảo rằng tiếng nói đáng tin cậy trong khu vực được lắng nghe”.

Bảo Trâm (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều