+
Aa
-
like
comment

Mỹ vừa chống dịch vừa “nắn gân” Trung Quốc trên biển Đông

Thu An - 07/07/2020 13:00

Gần đây, Mỹ liên tục có những động thái cương quyết hơn tại khu vực Thái Bình Dương. Các chuyên gia cho rằng, đây là động thái “răn đe” Trung Quốc khi nước này ngày càng hung hăng tại Biển Đông.

Hải quân Mỹ ở biển Đông. Ảnh: US NAVY

Ngày 04/07 vừa qua, khi Bắc Kinh tiếp tục duy trì cuộc tập trận xung quanh quần đảo Hoàng Sa, bất chấp phản đối của các nước láng giềng, thì cùng lúc Hoa Kỳ cũng đưa hai đội tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan, 4 tàu hộ tống cùng hơn 100 máy bay chiến đấu vào Biển Đông diễn tập. Đồng thời ba tàu sân bay Mỹ tuần tra ở vùng biển Thái Bình Dương, máy bay oanh tạc B-1B được triển khai trên đảo Guam ở phía Tây Thái Bình Dương, máy bay trinh sát không người lái Global Hawk cũng được điều tới Nhật Bản để làm nhiệm vụ trong khu vực. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của Hải quân Mỹ trên Biển Đông kể từ năm 2014.

Chuẩn đô đốc George Wikoff, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Reagan nói rằng cuộc tập trận nhằm mục đích gửi tín hiệu rõ ràng cho đối tác, đồng minh rằng Mỹ cam kết đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ M.Pompeo viết trên Twitter: “Nước Mỹ đồng ý với các người bạn Đông Nam Á của mình rằng, cuộc tập trận của Trung Quốc ở vùng Biển Đông có mức độ khiêu khích cao. Chúng tôi phản đối các yêu sách phi pháp của Trung Quốc”.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz đang tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông.

Trong một động thái khác, mới đây nhất, ngày 06/07 một máy bay ném bom chiến lược B-52H đã tham gia tập trận chung với hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan trên Biển Đông. Chiếc B-52H nói trên đã cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale thuộc bang Louisiana và bay suốt 28 tiếng tới Biển Đông rồi mới hạ cánh xuống căn cứ Andersen trên đảo Guam. Màn trình diễn cho thấy sự phối hợp của không quân và hải quân Mỹ trong việc chuyển thông điệp tới Trung Quốc.

Bà Bonnie Glaser, Chủ nhiệm Dự án Sức mạnh Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đóng trụ sở tại Mỹ, nhận định: “Truyền thông Trung Quốc cho rằng năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ đang suy giảm mạnh vì dịch Covid-19. Do đó, đợt triển khai này có dấu hiệu là thông điệp của Mỹ nhằm cảnh báo Trung Quốc đừng tính toán sai lầm. Việc Mỹ cho B-52H lượn lờ trên Biển Đông là để ‘nhắc nhở’ Trung Quốc về năng lực tấn công tầm xa. Hồi tháng 4, thông tin Washington rút toàn bộ máy bay ném bom chiến lược khỏi Guam đã dẫn tới các suy đoán trên báo Trung Quốc rằng Mỹ đang sợ tên lửa đạn đạo của Bắc Kinh. Bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông, Mỹ rõ ràng đang muốn cho Trung Quốc thấy họ đang có gì tại khu vực”.

Ba trực thăng MH-60 bay gần tàu sân bay Reagan, phía trên cao là đội hình tiêm kích F/A-18 E/F Super Hornet, hộ tống phía sau là tàu khu trục lớp Arleigh Burke và tuần dương hạm lớp Ticonderoga. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Theo giới phân tích, rất hiếm khi Mỹ tung một lực lượng hùng hậu như vậy đến vùng biển châu Á, một quyết định gắn liền với việc Trung Quốc ngày càng gia tăng các hành động khống chế Biển Đông. Ý định phô trương uy lực của Hải quân Mỹ được thấy rõ qua việc Bộ Quốc phòng không ngần ngại công bố hình ảnh về hoạt động của các nhóm tàu sân bay. Mạng xã hội Twitter của Hải quân Mỹ đã liên tục đưa tin và đăng ảnh về các cuộc tập huấn của hai chiếc Theodore Roosevelt và Ronald Reagan trên Biển Philippines. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng công bố hình ảnh về hoạt động của tàu sân bay Nimitz ở Thái Bình Dương.

Được biết, mới đây Mỹ đang tái bố trí lại lực lượng quân sự khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Bao gồm rút bớt binh sỹ ở Châu Âu, hàng ngàn lính Mỹ đóng quân ở Đức dự kiến sẽ được triển khai đến các căn cứ ở đảo Guam, bang Hawaii, bang Alaska của Mỹ; Nhật Bản và Úc nhằm đối phó với Trung Quốc. Rõ ràng đây là một thách thức không nhỏ đối với sự tự tin “nuốt trọn” biển Đông của Trung Quốc.

Thu An (TH)

Bài mới
Đọc nhiều