+
Aa
-
like
comment

Mỹ “vô tình” giúp Việt Nam chế tạo đạn cháy cho súng chống tăng B41: Đẳng cấp Thế giới?

31/10/2019 09:30

Trong khi chưa có quốc gia nào trên thế giới sản xuất các loại đạn cháy chuyên dụng cho súng chống tăng B41, thì công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã làm được điều này từ lâu.

Mỹ vô tình giúp Việt Nam chế tạo đạn cháy cho súng chống tăng B41: Đẳng cấp Thế giới? - Ảnh 3.

Ngoài ra, việc thiết kế, chế tạo thành công đạn cháy cũng mang đến sức mạnh mới cho súng chống tăng B41 trong tác chiến chống bộ binh, vô hiệu hóa các công sự kiên cố cho đến chống các phương tiện chiến đấu bọc thép.

Mặt khác cũng mở ra cánh cửa để trang bị đạn cháy, nâng cao sức sát thương cho các loại vũ khí hỏa lực mạnh khác của bộ binh như SCT-29, SPG-9.

Mỹ vô tình giúp Việt Nam chế tạo đạn cháy cho súng chống tăng B41: Đẳng cấp Thế giới? - Ảnh 1.
Đạn B41 cháy dành cho súng chống tăng B41 do Nhà máy Z131 chế tạo. Ảnh: QPVN.

Quá trình phát triển đạn B41 cháy của Việt Nam lần đầu tiên được nhắc đến trong phóng sự “Z131 nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh” cũng như “Tạp chí Khoa học Quân sự” trên QPVN có nội dung về quá trình chế tạo các loại đạn công phá mạnh tại Viện Vũ khí, cũng như các nhà máy trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Hình ảnh về loại đạn cháy cho súng chống tăng B41 do Viện Vũ khí chế tạo được giới thiệu cùng rất nhiều các loại vũ khí trong chương trình chế tạo vũ khí bộ binh của công nghiệp quốc phòng Việt Nam như súng chống tăng SCT-7 (B41), SCT-29, SPG-9 và các loại súng cối.

Ngoài hình ảnh về đạn B41 cháy thì phóng sự của QPVN còn giới thiệu một mẫu đạn khác cho súng chống tăng B41 đó là đạn nhiệt áp ĐNA-7V, đây cũng là sản phẩm do Viện Vũ khí chế tạo.

Trên thế giới hiện nay dù B41 được sử dụng rất phổ biến nhưng không phải quốc gia nào cũng có thể chế tạo được đạn dược nhất là đạn nhiệt áp cho loại vũ khí này.

Mỹ vô tình giúp Việt Nam chế tạo đạn cháy cho súng chống tăng B41: Đẳng cấp Thế giới? - Ảnh 4.

Một thông tin nữa là cả đạn B41 cháy lẫn đạn nhiệt áp ĐNA-7V do Viện Vũ khí phát triển đều xuất hiện trong dây chuyền sản xuất của Nhà máy Z131, điều này có nghĩa là chúng ta đã tiến hành sản xuất đối với cả hai loại đạn đặc biệt này.

Dù vậy thông tin về mẫu đạn B41 cháy do Việt Nam chế tạo vẫn còn khá ít ỏi, trong khi trên thế giới chưa có sản phẩm tương tư để so sánh đánh giá.

Chế tạo đạn B41 cháy dựa trên công nghệ của Mỹ?

Dựa trên một số thông tin ít ỏi về đạn B41 cháy hiện có thì nó có nhiều điểm tương đồng từ hình dáng cho đến thiết kế bên ngoài với một loại đạn cháy đang trong biên chế của Quân đội Nhân dân Việt Nam là đạn XM74 dành cho súng chống tăng M72 do Mỹ chế tạo.

Cụ thể đạn XM74 là một trong nhiều mẫu đạn rocket được phát triển cho súng M72, đạn sử dụng một đầu đạn M235 chứa 0.61 kg chất cháy TPA (sự kết hợp giữa triethyl aluminum và polyisobutene), có thể bắt cháy ngay khi gặp không khí, tạo ra nhiệt độ lên đến 1.600 °C.

Mỹ vô tình giúp Việt Nam chế tạo đạn cháy cho súng chống tăng B41: Đẳng cấp Thế giới? - Ảnh 5.
Mẫu đạn cháy XM74 dành cho súng chống tăng M72, rất có thể là cơ sở để Việt Nam phát triển đạn B41 cháy. Ảnh: QPVN.
Mỹ vô tình giúp Việt Nam chế tạo đạn cháy cho súng chống tăng B41: Đẳng cấp Thế giới? - Ảnh 6.
Ảnh: QPVN.

Bức ảnh chụp máy bay ném bom B-1 của Mỹ tới Saudi Arabia hé lộ bí mật gì? Báo Mỹ nêu đích danh 5 quốc gia có thể mua Su-57 Nga: 3 khách châu Á, một nước vì Trung Quốc mà sẵn sàng chi “khủng” Israel “rùng mình” phát hiện âm mưu tấn công khủng khiếp của Iran: Nín thở trước giờ G

So với các loại đạn khác, đạn cháy là một loại đạn mới hiệu quả trong tác chiến tiêu diệt sinh lực địch cố thủ trong hầm ngầm, tòa nhà, boongke, có khả năng gây sát thương lớn đồng thời tác động xấu tới tâm lý chiến đấu của đối phương. Ngoài ra, đạn cháy còn có ưu điểm chi phí sản xuất thấp, dễ chế tạo.

Do đó nhiều khả năng trong tương lai các đơn vị bộ binh Việt Nam sẽ được trang bị đạn B41 cháy bên cạnh các loại đạn B41 thông thường, đồng thời với đó là đạn nhiệt áp ĐNA-7V.

Trong chiến đấu mỗi chiến đấu viên sử dụng B41 có thể mang theo tối đa 4 quả đạn, trong số đó có thể mang xen kẽ giữa đạn chống tăng, đạn cháy và đạn nhiệt áp.

Việc chế tạo được những loại đạn có sức công phá mạnh như đạn cháy, trước đó là đạn nhiệt áp có thể nói đã mang lại sức sống mới cho “lão tướng” B41 đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu tác chiến của Quân đội ta trong môi trường chiến tranh hiện đại.

Hương Sơn/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều