+
Aa
-
like
comment

Mỹ vô hiệu hóa hàng loạt máy bay, xe bọc thép trước khi rời Kabul

31/08/2021 09:53

Quân đội Mỹ đã vô hiệu hóa hàng loạt máy bay, xe bọc thép và hệ thống phòng thủ tên lửa công nghệ cao tại sân bay Kabul trước khi hoàn tất việc sơ tán hôm 30/8.

Ông Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, cho biết lực lượng này đã vô hiệu hóa 73 máy bay còn lại tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai trước khi kết thúc cuộc sơ tán, theo AFP.

“Những chiếc máy bay đó sẽ không bao giờ bay nữa. Không ai có thể tiếp tục sử dụng chúng”, ông McKenzie nói.

Ông McKenzie nói rằng Lầu Năm Góc đã bỏ lại và vô hiệu hóa khoảng 70 xe bọc thép MRAP (mỗi chiếc có thể trị giá khoảng một triệu USD) cùng với 27 xe Humvees. Mỹ cũng để lại hệ thống chống tên lửa C-RAM, từng được dùng để bảo vệ sân bay khỏi các cuộc tấn công bất ngờ.

“Chúng tôi đã duy trì các hệ thống hoạt động đến phút cuối cùng”, ông McKenzie cho biết. “Cần nhiều thời gian và kỹ thuật phức tạp để phá hủy những hệ thống đó. Do vậy, chúng tôi khiến chúng không còn sử dụng được nữa”, ông McKenzie nói.

My hoan tat rut quan o Kabul anh 1
Một phương tiện của Mỹ bị bỏ lại trên đường phố Kabul. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ông McKenzie thông tin chiếc C-17 cuối cùng của Mỹ cất cánh từ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai của Kabul vào lúc 15h29 hôm 30/8 (giờ Mỹ), tức 23h59 (giờ địa phương), ngay trước hạn rút quân 31/8.

Trong nhiệm vụ sơ tán kéo dài 18 ngày tại sân bay ở Kabul, ông McKenzie nói rằng quân đội Mỹ đã đưa 79.000 người dân rời khỏi Afghanistan, trong đó có 6.000 người Mỹ và hơn 73.000 người Afghanistan và các quốc gia khác, theo CNN.

Trung bình mỗi ngày Mỹ sơ tán thành công hơn 7.500 người, có hôm lên đến 19.000 người/ngày, ông McKenzie cho biết.

Phạm Ân

Bài mới
Đọc nhiều