+
Aa
-
like
comment

Mỹ viện trợ 9,5 triệu USD cho Việt Nam chống dịch có thể là miếng phomat trong bẫy chuột!

Hạ Trắng - 06/05/2020 15:30

Cách đây vài ngày, nhiều tờ báo khác đồng loạt viết bài nói rằng chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ 9,5 triệu USD để giảm thiểu tác động của đại dịch đến nền kinh tế Việt Nam. Ngay sau đó, một số kẻ đã tung hô Mỹ hết lời vì hành động này. Nhưng có một nhà lãnh đạo đã từng nói rằng: “Họ chẳng cho không ai thứ gì đâu, tất nhiên là trừ bom đạn”. Đại khái, miếng pho-mát miễn phí đến từ Mỹ thường nằm trong bẫy chuột.

Mỹ viện trợ 9,5 triệu USD cho Việt Nam chống dịch Covid-19 thông qua Tổ chức phi chính phủ USAID.

Việt Nam sẽ cảm kích sự viện trợ của Mỹ hơn rất nhiều nếu nước này thể hiện thiện chí bằng việc chuyển tiền trực tiếp cho Chính phủ Việt Nam mà không cần thông qua USAID. Mà USAID là tổ chức nào, xin nói ngắn gọn như sau: USAID là cơ quan độc lập của Chính phủ Liên bang Hoa Kỳ, do cố Tổng thống Mỹ Kennedy lập năm 1961. Phương châm hoạt động là thực hiện viện trợ phi quân sự giúp đỡ các nước khác. Cơ quan xúc tiến các đề tài củng cố nền dân chủ và bảo vệ nhân quyền, cũng như các nội dung sức khỏe, giáo dục, môi trường và phát triển kinh tế. Mặc dù trên website của tổ chức này có những lời tự giới thiệu rất thiện chí là: thúc đẩy phồn vinh thịnh vượng chung; tăng cường dân chủ, bảo vệ nhân quyền; cải thiện y tế toàn cầu. Nhưng thực chất đây là công cụ của chính quyền Mỹ để can thiệp và gây rối vào công việc nội bộ các quốc gia Mỹ không ưa.

Như chúng ta đã thấy, ngân sách của USAID đến từ 2 nguồn. Một là do Quốc hội Mỹ thông qua trực tiếp, hai là ủy quyền thông qua USAID để viện trợ cho các quốc gia khác. Điều đó nghĩa là USAID phục vụ cho lợi ích của chính phủ Mỹ và hoạt động của USAID luôn trực tiếp được quân đội Mỹ bảo trợ. Dưới vỏ bọc “hỗ trợ dân sự”, “trợ giúp phát triển” cho nước ngoài và hoạt động khắp thế giới.

Tổ chức này đã bị đóng cửa ở Nga vì tiền sử cung cấp tiền bạc và kích động phe đối lập. Bởi trên thực tế, các khoản “viện trợ” hầu hết lại dành cho việc trả lương cao cho các nhân viên của USAID, hàng hóa vật tư thì có giá trên trời, nghĩa là “mèo lại hoàn mèo”, tiền viện trợ của Mỹ lại quay về chủ cũ.

Lấy ví dụ, năm 2018 Nga đã vạch tội nhóm Mũ Bảo hiểm Trắng thuộc USAID tại Liên Hiệp Quốc khi công bố các bằng chứng rõ ràng về cái gọi là nhóm tình nguyện viên cứu hộ nhân đạo cho Syria, thực chất lại là những kẻ tay sai cho Mỹ, chuyên gia bịa đặt và dàn dựng các bằng chứng ngụy tạo để Mỹ tấn công Syria.

Một ví dụ được đưa ra phân tích, gồm các nhân chứng đã xác thực. Khu vực Jisr al-Haj ở Aleppo đã được các thành viên USAID sử dụng để quay phim giả mạo vụ tấn công hóa học. Những thành viên nhóm này đã đốt rác giả làm khói bụi từ vụ tấn công, đưa thi thể từ nhà xác địa phương và quay phim giải cứu. Lời khai của một thành viên cho biết, mỗi người tham gia clip dàn dựng đều được hưởng 50 USD.

USAID là một trong các trung điểm để hợp pháp hóa nguồn kinh phí của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cung cấp cho các thế lực phản động ở những nước bị cho là cứng đầu, không thuận theo Mỹ. Nói không xa, Bolivia chính là nạn nhân của USAID, khi tổ chức này thông qua hoạt động “tài trợ, hỗ trợ phát triển” để tiến vào đất nước. Sau đó, USAID đứng ra liên kết các tổ chức đối lập ở Bolivia, thực hiện kế hoạch phá hoại kinh tế và cuối cùng là lật đổ Tổng thống Evo Morales

Nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Nga, Trung Quốc, một số nước Mỹ Latinh và Trung Đông đã luôn tố cáo các hoạt động của tổ chức này, bởi lẽ nó là chỉ là tổ chức NGOs bình phong, che giấu cho hoạt động tình báo, âm mưu làm suy yếu các chính phủ hợp pháp tại một số quốc gia của châu lục. Sự thật rằng, USAID đang chứa chấp các điệp viên của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ được che đậy sơ sài, khi các văn phòng USAID dường như đã đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các cuộc đảo chính tại Mỹ Latinh, Nga, Trung Đông, cung cấp hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và tư tưởng cho các phe đối lập. USAID cũng thường tìm cách can dự với các lực lượng vũ trang địa phương và các cơ quan thực thi pháp luật, tuyển dụng các “điệp viên” trong các lực lượng này để sẵn sàng giúp phe đối lập khi có cơ hội.

Theo báo Pravda của Nga cho biết, USAID và NED (quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ của Mỹ) có mặt trên khắp đất nước Nga, thâm nhập vào diễn biến chính trị ở Nga hiện nay, giúp đỡ “trung tâm tin tức quốc tế” đặt tại Moskva để hơn 80 tổ chức phi chính phủ xuyên quốc gia có thể tận dụng “trung tâm tin tức” này để tổ chức họp báo về các vấn đề: Tự do dân chủ và quyền con người.

Tổ chức này cũng tài trợ cho nhiều tổ chức thanh niên và các buổi thảo luận dưới nhiều hình thức khác nhau với mục đích “tài trợ và bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo mới cho đất nước Nga”. Theo giới học giả thì sự trở lại của Putin sẽ trở thành chướng ngại lớn nhất của Mỹ và châu Âu. Đối với Washington, nước Nga có dân chủ thật sự hay không không quan trọng. Quan trọng nhất là phải lật đổ chướng ngại vật lớn nhất ngăn cản kế hoạch của Mỹ – Putin. Mỹ không muốn nước Nga xuất hiện kẻ mạnh. Và năm 2012, Nga đã thẳng thừng cấm USAID hiện diện ở nước này.

Ở Việt Nam tổ chức USAID đã từng viện trợ kinh phí cho tổ chức Viện Nghiên cứu phát triển” (viết tắt IDS) do nhóm tri thức Chu Hảo, Hoàng Tụy, Nguyễn Quang A, Lê Đăng Doanh, Nguyễn Phước Tương (GS. Tương Lai), Phan Huy Lê, Trần Đức Nguyên, Trần Quang Huy thành lập. Đây là một viện nghiên cứu chính sách tư nhân đầu tiên thành hình ở Việt Nam. Khi thành lập, các cựu lãnh đạo của Viện luôn tự tuyên bố rằng đây là một tổ chức khoa học công nghệ, đăng ký pháp nhân trên cơ sở Luật Khoa học – Công nghệ Việt Nam và hoạt động tư vấn dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học nên đã thu hút nhiều sự chú ý của giới quan tâm chính trị trong và ngoài nước. Thế nhưng, từ lúc thành lập đến khi giải thể, Viện IDS chưa hề có một công trình nghiên cứu khoa học nào thay vào đó, họ chỉ ca ngợi những phép màu của “kinh tế tự do” và thúc giục người Việt gia nhập trật tự Mỹ mà không cần cân nhắc.

Các thành viên của Viện IDS.

Viện IDS nhiều lần bày tỏ thái độ, quan điểm đi ngược lại với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Hơn nữa, không ít thành viên trong tổ chức này tham gia vào nhóm phản động No-U.FC. Họ liên tục lợi dụng mối quan hệ nhạy cảm giữa Việt Nam và Trung Quốc để khoét sâu vào mâu thuẫn, nhân danh nghĩa “yêu nước”, “phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc” để tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia biểu tình nhằm gây rối an ninh, trật tự, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền, biển đảo. Chưa dừng lại đó, Viện IDS còn có nhiều hoạt động tiếp cận trái phép những thông tin bí mật Nhà nước. Trước những việc làm sai trái gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích, chính sách ngoại giao và an ninh đất nước. Thủ tướng Chính phủ buộc phải ra Quyết định để giám sát chặt chẽ các hoạt động của IDS. Thấy không thể tự do lộng hành như trước, ngày 14/09/2009 IDS tuyên bố tự giải thể với lý do phản đối Quyết định của Thủ tướng. Thực chất đây là một cuộc tháo chạy khi nhận thấy cái mặt nạ do USAID nuôi dưỡng, bao bọc đã “hết tác dụng”.

Năm 2018, một trong những lãnh đạo của IDS là ông Chu Hảo đã bị khai trừ khỏi Đảng vì đã vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, vi phạm tư cách, tiêu chuẩn đảng viên và quy định những điều đảng viên không được làm. Ông Hảo có những bài viết, phát ngôn trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, biểu hiện rõ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, Chính phủ Việt Nam vẫn mở cửa cho USAID với điều kiện tôn trọng pháp luật Việt Nam, hoạt động trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam và phải chịu sự theo dõi, giám sát. Tất nhiên, tổ chức này vẫn chưa thôi ý đồ với nước ta, ngoài số vật chất ít ỏi đến được với các đối tượng cần giúp đỡ, thì tiền viện trợ được sử dụng để lớp trẻ Việt Nam thay đổi nhận thức về chuẩn giá trị trên các lĩnh vực chính trị – văn hóa – lịch sử – tôn giáo. Và thế là, nó đào tạo ra hàng loạt những người trẻ Việt Nam mang trong mình mầm mống tự nhục, “giấc mơ Mỹ” và phản loạn. Thực tế, Việt Nam chưa thể thẳng tay cấm cửa các tổ chức USAID hoạt động như ở Nga nhưng chúng ta có thể phòng bị. Mấy triệu USD mà Mỹ viện trợ Việt Nam không biết có bao nhiêu % đến được tay chính phủ Việt Nam, tuy nhiên nó chắc chắn chui vào túi của các nhân viên USAID với âm mưu, ý đồ riêng.

Đừng thấy ngon ăn mà tưởng bở, đừng vội mừng vì sự tử tế trước mắt vì miếng phomat này khó nhằn lắm, nhiều khi tiền mang tiếng là hỗ trợ chống Covid-19 nhưng lại biến thành hỗ trợ những kẻ chống đối trong nước Việt Nam cũng nên.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều