+
Aa
-
like
comment

‘Mỹ vẫn giàu hơn Trung Quốc trong 50 năm tới’

Tùng Anh - 29/03/2021 06:25

Theo kinh tế trưởng của Economist Intelligence, trong ít nhất 50 năm nữa, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc mới bắt kịp Mỹ.

Simon Baptist, Kinh tế trưởng toàn cầu tại Economist Intelligence Unit vừa cho biết, Mỹ sẽ vẫn giàu hơn Trung Quốc trong 50 năm tới hoặc còn lâu hơn. Trung Quốc từng nhận được nhiều dự báo sẽ vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ khó đạt được mức GDP bình quân đầu người như Mỹ – thước đo sự giàu có của chúng tôi trong ít nhất 50 năm tới”, Baptist chia sẻ với CNBC.

‘Mỹ vẫn giàu hơn Trung Quốc trong 50 năm tới’

Theo số liệu gần nhất của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ GDP bình quân đầu người của Trung Quốc được dự báo đạt 10.582 USD năm 2020. Con số này vẫn kém khoảng 6 lần mức 63.051 USD của Mỹ.

Dự báo trên của Baptist được đưa ra sau khi ông Joe Biden có cuộc họp báo chính thức đầu tiên sau khi đắc cử Tổng thống. Tại buổi họp này, Tổng thống Mỹ đã nói ông sẽ không để Trung Quốc trở thành “quốc gia dẫn dắt thế giới”.

“Tôi thấy sự cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc. Bắc Kinh đã có một mục tiêu tổng thể và tôi không chỉ trích họ vì mục tiêu này. Họ muốn trở thành quốc gia dẫn dắt, giàu nhất và mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra trong nhiệm kỳ của tôi”, Biden cho hay.

Tuy vậy, kinh tế trưởng toàn cầu tại Economist Intelligence Unit đánh giá Trung Quốc sẽ vẫn trở thành quốc gia hùng mạnh cùng với Mỹ trên thế giới. Theo ông, việc quốc gia nào mạnh hơn sẽ phụ thuộc vào nơi họ sử dụng sức mạnh đó.

GDP bình quân của Mỹ và Trung Quốc đến năm 2025 theo dự báo của IMF.
GDP bình quân của Mỹ và Trung Quốc đến năm 2025 theo dự báo của IMF. 

“Tôi cho rằng Mỹ sẽ duy trì vị thế là quốc gia mạnh nhất ở châu Á cho đến những năm 2030. Tuy nhiên, sức mạnh của Mỹ và Trung Quốc sẽ đồng đều trong thời gian khá dài”, Baptist chia sẻ.

Châu Á đã nổi lên như một chiến trường quan trọng trong cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh đã mở rộng sự ảnh hưởng kinh tế và chính trị tại khu vực này khi Mỹ dường như đã nhạt dần dưới nhiệm kỳ của Trump.

Ngược lại, Biden ưu tiên châu Á trong chính sách ngoại giao của mình. Ông đã tuyển dụng một số chuyên gia châu Á nổi tiếng vào chính quyền của mình. Tại một trong những chuyến công du nước ngoài đầu tiên, Biden đã gặp các lãnh đạo Nhật Bản, Ấn Độ và Australia.

(Theo CNBC)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều