+
Aa
-
like
comment

Mỹ và đồng minh lên kế hoạch cho “chính phủ Ukraine lưu vong” của ông Zelensky

06/03/2022 08:35

Nếu kế hoạch này được thực hiện, thì chính quyền của ông Zelensky sẽ là “lực lượng nòng cốt” – tờ Washington Post cho hay.

WaPo: Mỹ và đồng minh lên kế hoạch cho "chính phủ Ukraine lưu vong" của ông Zelensky
Ảnh: AFP

Kế hoạch cho chính phủ lưu vong

Washington Post mới đây đã có bài viết liên quan đến việc Mỹ đang có dự thảo giúp Ukraine thành lập chính phủ lưu vong và thực hiện chiến tranh du kích. Theo đó, Mỹ và đồng minh đang âm thầm “lập kế hoạch dự phòng” trong trường hợp quân đội Nga hoàn thành chiến dịch ở Ukraine và buộc chính phủ hiện tại của ông Zelensky phải lưu vong ở nước ngoài.

Ý tưởng này đang được hình thành ở các nước phương Tây. Các quan chức chưa muốn thảo luận về các kế hoạch chi tiết vì Nga vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được Ukraine. Dù vậy, những bước đầu tiên sẽ là giúp Ukraine thành lập chính phủ lưu vong, từ đó chỉ huy các chiến dịch du kích chống lại Nga – một số quan chức Mỹ và châu Âu cho hay.

Họ cho biết, vũ khí mà Mỹ đã cung cấp cho quân đội Ukraine (và tiếp tục được đưa vào nước này) sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công của một phong trào nổi dậy. Chính quyền ông Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ nhân đạo và quân sự trị giá 10 tỷ USD, bao gồm các khoản bổ sung cho số vũ khí đã được gửi đến nước này.

WaPo: Mỹ và đồng minh lên kế hoạch cho chính phủ Ukraine lưu vong của ông Zelensky - Ảnh 1.

Các quan chức cho biết, nếu Mỹ và các đồng minh lựa chọn phương án đó, thì chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ là “lực lượng nòng cốt” có với vai trò duy trì tinh thần và tập hợp những người Ukraine có mong muốn chống lại Nga.

Việc Nga có thể kiểm soát Kyiv đã buộc Bộ Ngoại giao Mỹ, Lầu Năm Góc và các cơ quan khác của Mỹ phải lên kế hoạch trong trường hợp chính phủ ông Zelensky phải rời khỏi thủ đô hoặc đất nước.

“Chúng tôi đang lập kế hoạch dự phòng ngay bây giờ cho mọi khả năng,” bao gồm cả một kịch bản trong đó ông Zelensky thành lập một chính phủ lưu vong ở Ba Lan – một quan chức giấu tên nói với Washington Post.

Ông Zelensky vẫn ở Kyiv và đảm bảo với người dân rằng ông sẽ không rời đi.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của ông Zelensky, từ chối nhắc tới bất kỳ kế hoạch dự phòng nào mà Ukraine đang thực hiện trong trường hợp lực lượng Nga chiếm được thủ đô.

“Cuộc chiến này đã trở thành cuộc chiến toàn dân đối với người Ukraine,” ông nói. “Chúng tôi phải giành chiến thắng trong cuộc chiến. Không có lựa chọn nào khác.”

Chiến tranh tiếp diễn

Volodymyr Ariev, thành viên quốc hội Ukraine thuộc đảng Đoàn kết châu Âu đối lập, bày tỏ tin tưởng rằng Rada, quốc hội Ukraine, sẽ tiếp tục có thể họp bất chấp tình hình thời chiến và lưu ý rằng nhiều nhà lập pháp vẫn ở Kyiv.

Rita Konaev, giám đốc phân tích của Trung tâm An ninh và Công nghệ mới của Đại học Georgetown, cho biết Ukraine nên chuẩn bị cho viễn cảnh quân đội Nga tiến hành không kích thành phố.

Ngoài ra, bà cũng kêu gọi người dân Ukraine nên tích trữ nhu yếu phẩm trước, bởi có khả năng quân Nga sẽ cắt đứt điện lưới và hệ thống nước sạch. Việc chuẩn bị trước các không gian an toàn dưới hầm để tránh bom cũng là việc cần thiết.

Một khi lực lượng Nga cố gắng tiến vào các thành phố, người Ukraine sẽ có lợi thế hơn vì họ biết rõ địa hình, bà nói. Họ có thể xây dựng các rào cản, phá hủy các cây cầu để hạn chế lối vào thành phố và bố trí các tay súng bắn tỉa trên các mái nhà.

Konaev nói: “Trong chiến tranh đô thị, phòng thủ có lợi thế hơn”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đang dự tính điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ coi như “sự bại trận của Ukraine”. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng có thể Ukraine sẽ “trở thành một quốc gia nhỏ hơn”. Theo đó, sẽ có nhiều vùng ở Ukraine bị sát nhập vào Nga, bị kiểm soát, hoặc tuyên bố là những quốc gia độc lập – như Điện Kremlin đã làm với vùng Donetsk và Luhansk.

Các lãnh đạo NATO nói rằng kể cả khi Nga chiếm được Kyiv, thì Nga vẫn không thể kết thúc được sự phản kháng hay sự tồn tại của Ukraine.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều