+
Aa
-
like
comment

Mỹ và Châu Âu tung hàng loạt “vũ khí” quyết chặn đường Omicron

Bảo Trâm - 22/12/2021 18:13

Trang New York Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố kế hoạch mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Đây được xem là động thái giúp Mỹ vượt qua mùa lễ giáng sinh và năm mới trong bối cảnh biến thể Omicron đang “xâm chiếm” nước này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố chiến lược đối phó Omicron.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng chính quyền sẽ cung cấp 500 triệu bộ xét nghiệm tại nhà miễn phí cho người dân, tăng cường hỗ trợ bệnh viện, thiết lập thêm điểm xét nghiệm ở nơi cần thiết.

Theo New York Times, bắt đầu vào tháng 1-2022, theo Tổng thống Biden, người dân Mỹ có thể yêu cầu xét nghiệm nhanh thông qua một trang web. Bộ xét nghiệm sau đó sẽ được giao tận nhà miễn phí. Tuy nhiên, thời lượng và cách thức giao chưa được nhắc đến.

Bên cạnh đó, 1.000 quân nhân cũng sẽ được triển khai để hỗ trợ nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Tổng thống Biden cũng lên kế hoạch phân phối thêm máy thở và thiết bị cần thiết từ kho dự trữ quốc gia, đồng thời củng cố năng lực hệ thống y tế nhằm điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết chính quyền của ông sẽ thiết lập các điểm xét nghiệm mới và sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để sản xuất thêm thiết bị xét nghiệm. Sẽ có thêm các điểm tiêm chủng tạm thời, hàng trăm chuyên viên mới để triển khai các mũi tiêm, bênh cạnh quy định mới để giúp nhân viên y tế làm việc thuận lợi hơn.

Lệnh cấm tụ tập đã được ban bố nhiều nơi

Với những người chưa chịu tiêm phòng, Tổng thống Biden nhấn mạnh họ cần phải tiêm vì đất nước. “Ca nhiễm Omicron trong nhóm đã được tiêm phòng sẽ xuất hiện tại mọi văn phòng, kể cả ở Nhà Trắng. Tuy nhiên, những ca này có khả năng rất cao sẽ không chuyển biến thành ca nhiễm nghiêm trọng”, ông Joe Biden nói.

Trong khi đó, Đức, Thụy Điển, Bồ Đào Nha và Scotland từ ngày 21-12 đã yêu cầu thắt chặt các biện pháp hạn chế giữa lúc Omicron tiếp tục lan nhanh khắp châu Âu. Giới chức Thụy Điển cảnh báo làn sóng lây nhiễm Omicron sẽ tiếp tục gia tăng cho đến giữa tháng 1-2022.

Ngày 21-12, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson thông báo các quy định mới để “thích ứng với thực tế mới”, bao gồm hạn chế tụ tập và làm việc tại nhà.

Tại Đức, thống đốc các bang và Thủ tướng Olaf Scholz đã gặp gỡ để thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến kịch bản ca nhiễm Omicron tăng mạnh, bao gồm việc duy trì hoạt động của cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Tại Bồ Đào Nha, quy định mới yêu cầu mọi hộp đêm đóng cửa trong khi người dân phải làm việc tại nhà. Người dân Bồ Đào Nha cũng sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính để vào những địa điểm như rạp chiếu phim, cơ sở thể thao… Trong những dịp đặc biệt như Giáng sinh và năm mới, yêu cầu kết quả âm tính cũng sẽ được áp dụng đối với những người muốn vào nhà hàng.

Scotland cùng ngày công bố giới hạn mới về lượng người được phép tham dự các sự kiện lớn trong vòng 3 tuần, bắt đầu từ sau Giáng sinh. Quán bar và nhà hàng cũng bị giới hạn hoạt động để hạn chế tiếp xúc xã hội. Quy định mới đồng nghĩa các sự kiện thể thao chuyên nghiệp sẽ diễn ra mà không có khán giả.

Chính phủ Wales cũng đã thực hiện nước đi tương tự, theo New York Times.

Bảo Trâm (Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều