+
Aa
-
like
comment

Mỹ ưu ái, bàn giao tàu tuần tra Hamilton cuối cùng cho Việt Nam

Bảo Trâm - 09/03/2021 11:40

Ngày 7/3, blogger Chuck Hill, người chuyên viết về hoạt động của tuần duyên Mỹ vừa đăng tải thông tin tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Mỹ mang tên Douglas Munro sẽ được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. 

Tàu Douglas Munro (WHEC 724)

Nếu tàu Douglas Munro được chuyển giao cho Việt Nam thì Việt Nam sẽ trở thành 1 trong 2 quốc gia được nhận nhiều tàu lớp Hamilton nhất từ Mỹ.

Trước đó, ngày 4/3, Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Mỹ, đô đốc Karl L. Schultz có thông điệp gửi Lực lượng Tuần duyên cho hay vào ngày 31/3/2021 sẽ chuyển chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng là Douglas Munro (WHEC 724) sang tình trạng hoạt động đặc biệt (tức tình trạng không hoạt động để chuẩn bị loại biên), chấm dứt 49 năm hoạt động của con tàu này tại Mỹ.

Hình ảnh tàu Douglas Munro (WHEC 724) ngoài khơi

Việc chuyển đổi tình trạng này nhằm thực hiện các tiến trình loại biên con tàu bao gồm việc tháo dỡ các thiết bị điện tử nhạy cảm và vũ khí quan trọng khác, sơn lại tàu trước khi bàn giao cho lực lượng nước ngoài.

Việc loại biên chiếc Douglas Munro cũng đánh dấu năm thứ 10 Tuần duyên Mỹ tiến hành loại biên tất cả tàu tuần tra thuộc lớp Hamilton, gồm 12 chiếc. Chiếc đầu tiên, Hamilton (WHEC 715) được loại biên vào tháng 3.2011. Hầu hết các tàu tuần tra lớp Hamilton sau khi loại biên được bán hoặc tặng cho các nước đối tác và thân hữu của Mỹ. Đa số các nước nhận tàu Hamilton đều đưa vào lực lượng hải quân, trừ Việt Nam biên chế vào lực lượng Cảnh sát biển.

Tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng là Douglas Munro (WHEC 724)

Theo trang Sea Power, tàu Douglas Munro sẽ được bàn giao cho hải quân nước ngoài nhưng không hề nêu rõ quốc gia nào sẽ tiếp nhận. Tuy nhiên blogger Chuck Hill chuyên viết về hoạt động của tuần duyên Mỹ thì cho rằng Douglas Munro sẽ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Nếu thông tin này là chính xác thì Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp nhận 3 chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton từ Mỹ, gồm Morgenthau (nay là CSB 8020), John Midgett và Douglas Munro. Trước đó đã từng có thông tin Việt Nam đề nghị Mỹ chuyển giao 3 tàu lớp Hamilton.

Tàu John Midgett tại hồ Union (Seattle, bang Washington, Mỹ) để lên ụ đốc sơn lại thân và số hiệu mới của Cảnh sát biển Việt Nam

Trước đó, Mỹ đã bàn giao tàu John Midgett cho Việt Nam và hiện đang được tiến hành sơn lại thân và số hiệu mới của Cảnh sát biển Việt Nam tại một xưởng sửa chữa tàu ở Lake Union, Seattle. Còn chiếc Douglas Munro đang neo đậu tại căn cứ tuần duyên Mỹ ở Kodiak, bang Alaska.

Bảo Trâm (Lược dịch theo BairdMaritime)

Bài mới
Đọc nhiều