+
Aa
-
like
comment

Mỹ tuyên bố tích cực, hoãn đánh giá Thỏa thuận giai đoạn 1: TQ được dịp “thở phào”

16/08/2020 08:06

Trung Quốc và Mỹ được cho là đã hoãn đánh giá việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã được lên kế hoạch vào thứ Bảy.

Mỹ tuyên bố tích cực, hoãn đánh giá Thỏa thuận giai đoạn 1: TQ được dịp "thở phào"

Hoãn đánh giá không có nghĩa là trục trặc

Việc đánh giá bị hoãn lại do trùng lịch với hội nghị thường niên Bắc Đới Hà, nơi các quan chức hàng đầu Trung Quốc thảo luận các vấn đề chính sách quan trọng và chưa có lịch trình mới, theo Reuters.

Một số nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng, việc hoãn lại không phải tệ khi Trung Quốc có thể tiếp tục mua hàng hóa Mỹ và cho phép nước này điều chỉnh nhu cầu ngày càng tăng của chính quyền Tổng thống Trump trong cuộc đua đến Nhà Trắng.

Thông tin về việc hoãn đánh giá Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã làm thị trường bất ngờ vì Mỹ đã đưa ra một tuyên bố tích cực vào ngày trước đó, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, chính quyền Mỹ hài lòng với các tiến triển của Trung Quốc.

Khi được hỏi về cuộc đàm phán vào thứ Sáu và thứ Bảy, cả Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại đều chỉ nói rằng, Trung Quốc sẽ công bố khi có thông tin xác thực.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết tại Washington vào giữa tháng 1 và có hiệu lực một tháng sau đó.

He Weiwen, cựu cố vấn kinh tế và thương mại tại Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco và New York cho biết, nội dung Thỏa thuận bao gồm yêu cầu đánh giá sau 6 tháng, có nghĩa là đáng lẽ phải diễn ra vào thời gian này.

“Sớm hơn hay muộn hơn vài ngày không có nghĩa là cả hai bên đều gặp phải những vấn đề mới. Việc điều chỉnh ngày đàm phán một chút thường thấy trong các cuộc đàm phán song phương trước đây. Nó không có nghĩa là trục trặc, “ông nói thêm.

Vẫn khó thu hẹp khác biệt

Bắc Kinh đã cố gắng tôn trọng thỏa thuận, đây là một trong số ít mối liên hệ còn lại giữa Trung Quốc và chính quyền Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên một loạt các vấn đề như Hồng Kông, Tân Cương, Đài Loan và đại dịch Covid-19.

Đầu tuần này, Thống đốc ngân hàng trung ương Yi Gang, người cũng là thành viên của đoàn đàm phán thương mại, cho biết Trung Quốc sẽ tôn trọng thỏa thuận và cam kết sẽ mở cửa hơn nữa trong lĩnh vực tài chính.

Tuy nhiên, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Ren Hongbin hôm thứ Năm phàn nàn rằng một số hoạt động mua hàng của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch và lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ.

“Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ có thể ngừng các biện pháp hạn chế và phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp Trung Quốc và tạo điều kiện cho việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1”, ông nói.

Chen Fengying, một thành viên cấp cao tại Học viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, cho biết việc trì hoãn “không phải là một điều xấu” vì nhiều cam kết không thể được thực hiện giữa lúc đại dịch.

“Chúng tôi sẽ mua nhiều hơn nếu có thể. Sau cùng, Trung Quốc cần nhiều đậu nành, thịt lợn, khí đá phiến và các mặt hàng khác, “bà nói.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này cho rằng sẽ rất khó để thu hẹp một số khác biệt, chẳng hạn như hướng phát triển của Trung Quốc, bởi vì Mỹ hiện đã chính trị hóa mọi thứ trước cuộc bầu cử. Chen cho biết cả hai bên chắc chắn cần phải đối thoại, nhưng nghi ngờ sẽ có bất kỳ sự đồng thuận nào.

TQ

Bài mới
Đọc nhiều