+
Aa
-
like
comment

Mỹ tung lực lượng hùng hậu ‘điều tra toàn diện’ nguồn gốc viêm phổi Vũ Hán

17/04/2020 07:15

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chính phủ của ông đang xem xét liệu coronavirus có phát tán ra bên ngoài từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không. Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ rõ Bắc Kinh cần phải “nói thật” những gì họ biết về virus này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho điều tra nguồn gốc của viêm phổi Vũ Hán

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua tuyên bố Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói không có bằng chứng nào cho thấy coronavirus được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói vậy khi trả lời câu hỏi về cáo buộc coronavirus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, nơi dịch bệnh xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2019.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói hôm thứ Ba rằng tình báo Mỹ nhận định rằng coronavirus có khả năng sinh ra từ tự nhiên, trái ngược với nhận định chúng được tạo ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, nhưng cũng không có gì chắc chắn.

Hãng tin Fox News của Mỹ hôm thứ Tư đưa tin rằng virus này có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán nhưng không phải là một vũ khí sinh học, mà là một phần nỗ lực của Trung Quốc trong việc chứng minh rằng năng lực nhận diện và chống lại virus của nước này bằng hoặc lớn hơn khả năng của Mỹ.

Bài báo này cho rằng phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán, không đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn dẫn đến việc ai đó bị nhiễm bệnh. Người này xuất hiện tại một chợ địa phương gần đó và virus bắt đầu lây lan.

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump, được hỏi về các tin nói virus phát tán từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nói rằng ông đã biết về việc này.

“Chúng tôi đang kiểm tra kỹ lưỡng về tình huống tồi tệ này”, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ.

Khi được hỏi liệu ông đã nêu vấn đề trong các cuộc trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nói: “Tôi không muốn thảo luận về những gì tôi đã nói với ông ấy về phòng thí nghiệm, tôi chỉ không muốn thảo luận, hiện tại nó không phù hợp”.

Nhân viên an ninh trực đo thân nhiệt tại cổng một chợ hải sản ở Vũ Hán ảnh: thesun.co.uk

Thay vào đó, ông Trump nói về mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ với Trung Quốc trong đại dịch vì Mỹ đã dựa vào Trung Quốc để có các thiết bị bảo vệ mà các nhân viên y tế Mỹ đang rất cần.

Từ tháng 2 năm ngoái, Viện Virus học Vũ Hán đã bác bỏ tin đồn rằng virus này có thể được tổng hợp nhân tạo tại một trong các phòng thí nghiệm của họ hoặc có lẽ đã “xổng ra” khỏi một cơ sở như vậy.

Ông Trump có vẻ úp mở về chuyện “virus Vũ Hán” nhưng thuộc cấp của ông thì không. Ngoại trưởng Pompeo, trong cuộc phỏng vấn với Fox News sau cuộc họp báo của tổng thống Trump, nói “chúng tôi biết loại virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc,” và rằng Viện Virus học Vũ Hán chỉ cách chợ hải sản được nói là nơi coronavirus chủng mới bùng phát, vài dặm.

“Chúng tôi thực sự cần chính phủ Trung Quốc công khai và giúp giải thích chính xác về cách thức lây lan của virus này”, ông Pompeo nói. “Chính phủ Trung Quốc cần phải trung thực”.

Giới khoa học đồng thuận cho rằng SARS-CoV-2, tên chính thức của virus, có nguồn gốc từ loài dơi.

Tổng thống Trump và các quan chức Mỹ khác đã bày tỏ sự hoài nghi về Trung Quốc khi tuyên bố số người chết vì virus ở nước này khoảng 3.000, trong khi Mỹ có số người chết lên tới hơn 20.000 và đang gia tăng.Ông Trump trở lại chủ đề này hôm thứ Tư, nói rằng Mỹ có nhiều trường hợp hơn vì “chúng tôi báo cáo nhiều hơn”.

Pháp triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối

Bộ Ngoại giao Pháp hôm thứ Ba cho biết họ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối một loạt các bình luận của đại sứ quán Bắc Kinh tại Paris về coronavirus.Bộ trưởng Ngoại giao Jean-Yves Le Drian nói rằng những nhận xét này không phù hợp với quan hệ song phương. Theo SCMP, trong những tuần gần đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã tung ra một chiến dịch truyền thông, ca ngợi thành công của nước này trong việc dập tắt coronavirus trong khi chỉ trích việc xử lý khủng hoảng COVID-19 ở các nước phương Tây.

Anh Minh/TP

Bài mới
Đọc nhiều