+
Aa
-
like
comment

Mỹ, Trung Quốc vẫn tăng mua tôm Việt Nam bất chấp Covid-19

22/07/2020 19:24

Ngược với nhiều nhóm hàng xuất khẩu giảm sút, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu tôm vẫn tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay /// Ảnh: Chí Nhân
Xuất khẩu tôm vẫn tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam 6 tháng đầu năm đạt 1,5 tỉ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn ở các thị trường chính. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm Việt Nam sang hai thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc trong tháng 6 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và dự kiến tôm Việt Nam sang các thị trường này vẫn tăng trưởng tốt trong những tháng tiếp theo.

Cụ thể, tôm xuất sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay đạt 323,3 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường này vươn lên vị trí dẫn đầu về nhập tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng 21,2%. Ở Mỹ, tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nguồn cung đối thủ nhờ sự ổn định cũng như sản xuất nhanh hơn sau Covid-19, trong khi Ấn Độ và Ecuador còn chịu tác động nặng nề của dịch. Các nhà chế biến và xuất khẩu tôm của Ấn Độ, Ecuador không chỉ chịu tác động bởi đơn hàng giảm mà ngay cả hoạt động sản xuất trong nước cũng bị đình trệ bởi lệnh phong tỏa, thiếu công nhân trong các nhà máy do họ không đi làm vì lo ngại bị nhiễm bệnh. Dù vậy, Ấn Độ vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho Mỹ trong nhiều năm qua, chiếm 40% tổng lượng tôm nhập vào Mỹ.

Tương tự, tại thị trường Trung Quốc, xuất khẩu tôm Việt Nam sang nước này tháng 6 đạt 57,7 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Các nguồn cung tôm lớn cho Trung Quốc đều đang gặp khó khăn. Mới đây, Trung Quốc đình chỉ nhập tôm từ 3 công ty của Ecuador với lý do phát hiện virus corona trên bao bì sản phẩm. Xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Trung Quốc cũng gặp khó do một số lô hàng bị trì hoãn thông quan tại các cảng Trung Quốc với lý do giám sát Covid-19.

Mỹ, Trung Quốc vẫn tăng mua tôm Việt Nam bất chấp Covid-19 - ảnh 1
Xuất khẩu tôm trong 6 tháng đầu năm 2020 VASEP

Ngược lại, tôm Việt Nam sang Nhật Bản và EU đều giảm. Tháng 6, xuất tôm sang Nhật giảm 3,7% nhưng nhờ tăng trưởng trong những tháng trước đó, nên tính chung 6 tháng đầu năm, kim ngạch đạt 278,2 triệu USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn xuất tôm sang EU trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 200 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2019.

VASEP cho biết, giá tôm Việt Nam có xu hướng tăng trong những tháng tiếp theo. Hiện tồn kho tại các thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ và EU không cao như những tháng trước đó. Do vậy, xuất khẩu tôm của Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng trưởng khả quan.

An Yến/TNO

Bài mới
Đọc nhiều