+
Aa
-
like
comment

Mỹ trừng phạt một công ty Trung Quốc vì tiếp tay cho tham vọng “nuốt chửng” Campuchia

16/09/2020 15:09

Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào Campuchia trong những năm gần đây. Hôm thứ Ba (15/9), Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một công ty Trung Quốc vì một dự án ở Campuchia vì cho rằng cơ sở sân bay trong dự án này có thể được PLA sử dụng cho các mục đích quân sự.

Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt, đưa vào danh sách đen đối với Tập đoàn Đầu tư Phát triển Thiên Tân Hữu Liên (Tianjin Youlian Investment Development Group Company Ltd –UDG) vì tham gia vào Dự án Khu nghỉ dưỡng Dara Sakor và sân bay lớn bị nghi ngờ dự bị cho mục đích quân sự ở Campuchia.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ chính phủ Trung Quốc đã sử dụng các dự án liên quan của Tập đoàn UDG để hiện thực hóa tham vọng mở rộng ảnh hưởng ra toàn thế giới và lo ngại về tuyên bố của người phát ngôn chính phủ Campuchia rằng Dara Sakor có thể được chuyển đổi thành căn cứ quân sự.

Bộ Tài chính Mỹ chỉ ra rằng sự hiện diện lâu dài của quân đội Trung Quốc ở Campuchia sẽ đe dọa sự ổn định khu vực, phá vỡ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp cùng các cơ hội cải thiện an ninh trên biển và duy trì tự do hàng hải và hàng không. Bộ Tài chính Mỹ cũng cho rằng, dự án mà Tập đoàn Youlian bỏ vốn đầu tư đã xua đuổi người dân Campuchia khỏi đất đai của họ, phá hoại môi trường và hủy hoại sinh kế của cộng đồng địa phương.

Bộ Tài chính cho rằng, Tập đoàn Youlian sau khi lấy danh nghĩ thực thể của Campuchia để có được dự án phát triển Dara Sakor, lại là công khai trở lại là một doanh nghiệp Trung Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng một số hoạt động của Tập đoàn Youlian được thực hiện thông qua Kun Kim, một tướng lĩnh cấp cao của Campuchia. Viên tướng này đã bị Bộ Tài chính Mỹ xác định là mục tiêu bị trừng phạt vào ngày 9/12/2019 vì liên quan đến tham nhũng.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết khu đất được cung cấp cho Youlian kéo dài đến Vườn quốc gia Botum Sakor được bảo vệ của Campuchia. Thông qua tướng Kun Kim, Tập đoàn Youlian đã sử dụng quân đội Campuchia để uy hiếp dân làng địa phương và giải phóng khu đất cần thiết để xây dựng dự án Dara Sakor của Youlian. Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cũng nêu rõ tướng Kun Kim đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Youlian và thu được lợi ích tài chính đáng kể từ nó.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết trong một tuyên bố: “Sau khi đăng ký giả dối với tư cách là một thực thể thuộc sở hữu của người Campuchia để lấy đất cho dự án phát triển Dara Sakor, Youlian đã khôi phục quyền sở hữu thực sự của họ đối với dự án này và tiếp tục hoạt động mà coi như không có bất kỳ hậu quả nào. Mỹ cam kết sử dụng tất cả quyền hạn của mình để chống lại những cách làm này, bất kể chúng xảy ra ở đâu”.

Hồi năm 2018, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã viết thư cho chính phủ Campuchia để nêu quan điểm về việc Mỹ lo ngại rằng sân bay này có thể được Trung Quốc sử dụng cho mục đích quân sự. Chính phủ Campuchia khi đó đã phủ nhận việc họ cho phép PLA đóng quân.

Được biết, Dara Sakhor nằm ở phía nam Campuchia, bao quát 20% bờ biển và gần căn cứ cảng nước sâu hải quân Ream ở vùng vịnh Thái Lan. Theo quy hoạch tổng thể của Dara Sakor, khu vực cảng và sân bay rộng 23 km vuông với một đường băng dài 3800m và hai đường băng dài 3200. Dara Sakor là một dự án quy mô lớn của Tập đoàn Youlian, Trung Quốc tại tỉnh Kok Kong, Campuchia với kinh phí 3,8 tỷ USD. Ngày 9/5/2008, Youlian ký thỏa thuận với chính phủ Campuchia thuê 36.000 ha đất với thời hạn là 99 năm. Ông Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), khi đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thiên Tân, đã tham dự lễ ký chuyển nhượng đất của dự án này. Sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra sáng kiến “Vành đai và Con đường”, dự án này đã dần biến thành “Khu thí điểm đầu tư và phát triển tổng hợp Campuchia-Trung Quốc”, được coi là hình mẫu của hợp tác kinh tế Campuchia-Trung Quốc và được xem là dự án trọng điểm mẫu của sự hợp tác Campuchia – Trung Quốc và sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

T.H 

Bài mới
Đọc nhiều