+
Aa
-
like
comment

Mỹ – Trung họp căng thẳng dài 7 giờ

15/03/2022 07:13

Ngày 14-3, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan có cuộc họp dài 7 giờ với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Dương Khiết Trì tại Rome, Ý.

Phái đoàn Trung Quốc rời khách sạn Cavalieri Waldorf Astoria, nơi diễn ra cuộc họp giữa Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 14-3 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông Sullivan nêu quan ngại về liên hệ giữa Trung Quốc với Nga, cảnh báo Bắc Kinh sẽ bị cô lập cũng như bị trừng phạt nếu giúp Nga chống lại Ukraine hoặc giúp Nga né các lệnh trừng phạt toàn cầu.

Một viên chức cấp cao của Mỹ mô tả cuộc đàm phán là “căng thẳng”.

Sau khi đàm phán kết thúc, Nhà Trắng đã công bố một tuyên bố ngắn cho biết ông Sullivan đã nêu ra “nhiều vấn đề trong quan hệ Mỹ – Trung và cuộc thảo luận cơ bản về cuộc chiến của Nga tại Ukraine”.

Tân Hoa xã của Trung Quốc trong khi đó dẫn lời ông Dương cho biết Bắc Kinh cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán để giải quyết xung đột Ukraine.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ lời nói và việc làm nào lan truyền thông tin sai lệch, xuyên tạc và bôi nhọ lập trường của Trung Quốc”, ông Dương đề cập đến tuyên bố của Washington về việc nước này ủng hộ Nga.

Ông Dương Khiết Trì – nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan – Ảnh: AFP

Ông Dương nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Mỹ nên tăng cường đối thoại, quản lý hợp lý các khác biệt và tránh xung đột và đối đầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng có phát biểu về cuộc họp này trong một cuộc họp báo riêng trong ngày 14-3: “Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ mức độ mà Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cung cấp hỗ trợ về vật chất, kinh tế, tài chính cho cuộc chiến ở Ukraine”.

Ông Price nói thêm: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với Bắc Kinh và cảnh báo với Bắc Kinh rằng sẽ có hậu quả cho bất kỳ sự hỗ trợ nào như vậy”.

Ngay trước cuộc gặp của ông Sullivan, hai tờ báo lớn của Mỹ đưa tin về việc Nga đề nghị Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự cho họ.

Bắc Kinh bác bỏ thông tin là họ nhận được yêu cầu cung cấp thiết bị quân sự hoặc các hỗ trợ khác từ Nga. Ngày 14-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên gọi thông tin Nga tìm kiếm thiết bị quân sự từ Trung Quốc là “thông tin sai lệch” mà Mỹ tung ra.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng bác bỏ thông tin Nga đề nghị hỗ trợ quân sự từ Trung Quốc trong ngày 14-3.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các bên “kiềm chế tối đa” và bày tỏ lo ngại về tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó ông Daniel Russel, nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ về Đông Á dưới thời Tổng thống Barack Obama, gọi viễn cảnh Trung Quốc đóng vai trò trung gian để kết thúc chiến sự tại Ukraine là “xa vời”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều