+
Aa
-
like
comment

Mỹ – Triều quay lại thời ‘lửa và cơn thịnh nộ’?

30/07/2019 06:37

Vụ phóng hai tên lửa tuần trước của Triều Tiên được giới phân tích coi là lời cảnh báo hướng đến Tổng thống Donald Trump, và phản ứng của nhà lãnh đạo Mỹ khiến nhiều người lo ngại hai bên sẽ quay trở lại thời kỳ đen tối. 

Hôm 25/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 loại tên lửa mới, bay được khoảng 600km và rơi xuống Biển Nhật Bản. Nhật Bản nhận định đó không phải là tên lửa đạn đạo thông thường, khó đánh chặn vì bay ở tầm thấp.

Lãnh đạo Mỹ Triều đã 3 lần gặp trực tiếp nhưng chưa đạt tiến bộ nào về giải giáp hạt nhân. 
Lãnh đạo Mỹ Triều đã 3 lần gặp trực tiếp nhưng chưa đạt tiến bộ nào về giải giáp hạt nhân.

Vụ thử vũ khí mới của Bình Nhưỡng không gây khủng hoảng quốc tế và cũng không khiến Liên Hợp Quốc phải họp khẩn. Tuy nhiên, theo Business Insider, chúng được cho là một đòn giáng lớn vào Tổng thống Trump, người đã nỗ lực không ngừng nghỉ giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Triên và đã đạt thành tựu chính là Bình Nhưỡng dừng thử tên lửa tầm xa.

Lãnh đạo Mỹ Triều đã dành cả năm 2017 để khẩu chiến, với những tuyên bố gây rúng động cả thế giới, đe dọa hủy diệt hạt nhân nhằm vào nhau. Ông Trump thậm chí cảnh báo “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên, còn Bình Nhưỡng dọa sẽ phóng tên lửa về phía các căn cứ Mỹ ở đảo Guam và kích hoạt đầu đạn hạt nhân trên bầu trời Thái Bình Dương.

Năm 2018, hai bên thay đổi 180 độ khi Tổng thống Trump có bước đi chưa từng có tiền lệ là gặp trực tiếp Chủ tịch Kim, còn nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết không thử tên lửa tầm xa hay vũ khí hạt nhân nữa.

Tối ngày 25/7, xuất hiện trên Fox News, ông Trump phản ứng trước các động thái mới của Triều Tiên bằng cách giảm nhẹ tầm quan trọng của hai vụ thử, nhưng cho rằng Mỹ và Triều Tiên có thể quay trở lại những ngày đen tối của “lửa và cơn thịnh nộ”. “Tôi thực sự đang rất thân thiết với ông ấy, nhưng chúng ta hãy chờ xem điều gì xảy ra. Họ đã không thử hạt nhân nữa. Các bạn biết đấy, họ cũng thực sự không thử tên lửa nữa, ngoài những tên lửa nhỏ hơn, loại vốn được thử rất nhiều”.

Business Insider chỉ ra rằng, Tổng thống Trump nói đúng vì nhiều nước thử tên lửa, nhưng vụ thử mới nhất của chính quyền Kim Jong Un vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã tỏ tín hiệu cho thấy ông đang hét dần kiên nhẫn. “Tôi nghĩ với Triều Tiên, chúng ta đang làm rất tốt ở đây, nhưng không có nghĩa là điều đó vẫn sẽ tiếp tục”, ông nói.

Giới chuyên gia nhận định, vụ thử mới nhất của Bình Nhưỡng đóng vai trò như sự phản đối nhằm thu hút sự chú ý của Tổng thống Trump giữa lúc đàm phán sa lầy và hai bên gần như không đạt tiến bộ nào. Triều Tiên đến nay vẫn chưa hề giải giáp hạt nhân. Dù hai ông Trump – Kim đã có ba cuộc gặp trực tiếp nhưng chưa nhất trí được với nhau một khung làm việc cơ bản.  Triều Tiên thậm chí từ chối cung cấp thông tin về chương trình hạt nhân của nước này.

Và trong khi chào đón Tổng thống Trump, tuyên truyền của Triều Tiên vẫn công kích Mỹ và Hàn Quốc là “những kẻ hiếu chiến”.

Về phía Tổng thống Trump, tuy có những lời tích cực dành cho Kim jong Un, phản ứng mới nhất của ông dường như cho thấy nếu Triều Tiên lại thử tên lửa thì nước này và Mỹ có nguy cơ trở lại thời kỳ “lửa và cơn thịnh nộ” 2 năm trước.

(Theo Vietnamnet)

Bài mới
Đọc nhiều