+
Aa
-
like
comment

Mỹ triển khai tuần duyên đối phó tàu Trung Quốc ở Thái Bình Dương

24/10/2020 07:59

Theo Cố vấn An ninh quốc gia Robert O’Brien, Mỹ điều tàu tuần duyên đến Thái Bình Dương ngăn chặn hoạt động đánh bắt trái phép của tàu thuyền Trung Quốc.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien hôm 23/10 cho biết, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đang tăng cường tàu tuần duyên ở Tây Thái Bình Dương, thực hiện nhiệm vụ an ninh hàng hải, ngăn chặn hoạt động đánh bắt trái phép và quấy rối của tàu thuyền Trung Quốc.

Ông Robert O’Brien mô tả Mỹ là cường quốc ở Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng “hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Trung Quốc cũng như quấy rối các tàu hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đe dọa chủ quyền các quốc gia, gây nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực”.

Mỹ triển khai tàu tuần duyên ở Thái Bình Dương để đáp trả Trung Quốc - 1
Cố vấn An ninh quốc gia Robert O’Brien cho biết, Mỹ triển khai tàu tuần duyên ở Thái Bình Dương để đáp trả Trung Quốc. (Ảnh: Stripes)

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho biết, các nỗ lực của Mỹ, trong đó có vai trò của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ là “rất quan trọng để chống lại các hành động gây bất ổn và ác ý này của Trung Quốc”.

“Để đạt được mục tiêu đó, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) đang triển khai số lượng đáng kể tàu tuần duyên… ở phía Tây Thái Bình Dương”, ông Robert O’Brien cho hay, song không nêu chi tiết nơi các tàu sẽ đồn trú.

Các tàu thế hệ mới sẽ thực hiện các nhiệm vụ an ninh hàng hải, chẳng hạn như tuần tra nghề cá, đồng thời nâng cao nhận thức và nỗ lực thực thi trên lĩnh vực hàng hải cho các đối tác khu vực còn hạn chế về năng lực giám sát ở ngoài khơi.

“Việc tăng cường sự hiện diện của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đảm bảo Mỹ sẽ vẫn là đối tác hàng hải được lựa chọn trong khu vực”, ông Robert O’Brien nói.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cũng cho hay, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) có kế hoạch đánh giá trong năm tài chính tới đây, tính toán triển khai thêm các tàu tuần duyên ở quần đảo  đảo Samoa ở Nam Thái Bình Dương.

Hôm 18/9, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ vừa công bố một báo cáo về tình trạng đánh bắt cá trái phép, một trong những đối tượng bị chỉ trích trong báo cáo là lực lượng tàu đánh bắt cá có vũ trang của Trung Quốc.

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi, việc lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ ra báo cáo này cho thấy lực lượng này quyết tâm tăng cường các chiến dịch đối phó các đội tàu cá của Trung Quốc. Hiện tổng số tàu của các đội tàu cá này ước chừng khoảng 17.000, trong đó hơn 12.000 tàu hoạt động trên các vùng biển không thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Trung Quốc không phải là nước duy nhất có tàu cá hoạt động đánh bắt trái phép trong vùng biển các nước khác. Tuy nhiên theo một báo cáo do Viện Phát triển Hải ngoại (Anh) công bố hồi tháng 6 nêu đích danh Trung Quốc như là thủ phạm hàng đầu tạo ra cuộc “khủng hoảng nghề cá toàn cầu” với đội tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ quy mô lớn nhất thế giới.

Gần đây, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đã và đang có nhiều động thái quyết liệt gần Trung Quốc, thực hiện nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông, tham gia cùng Hải quân Mỹ trong các chiến dịch tuần tra hàng hải dọc eo biển Đài Loan.

Bài mới
Đọc nhiều