+
Aa
-
like
comment

Mỹ tính hợp tác với Taliban để chống IS ở Afghanistan

03/09/2021 16:32

Quân đội Mỹ đang xem xét phối hợp với Taliban nhằm đánh bại chi nhánh của IS ở Afghanistan được gọi là IS-K.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Tướng Mark Milley (phải) trong cuộc họp báo ngày 1.9. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Tướng Mark Milley (phải) trong cuộc họp báo ngày 1.9. Ảnh: AFP

US News đưa tin, Tướng Mark Milley – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân – phát biểu với báo giới hôm 1.9 rằng, Mỹ “có thể” hợp tác với lực lượng Taliban trong nỗ lực chống khủng bố ở Afghanistan.

Giới Mỹ đánh giá, Taliban và IS-K ít nhất là đối thủ ở Afghanistan, nếu không muốn nói là kẻ thù không đội trời chung. Các sĩ quan quân đội hàng đầu cũng nói rằng, quyết định của Taliban phóng thích tất cả tù nhân bị giam giữ ở các nhà tù mà Mỹ thành lập trong cuộc chiến kéo dài 20 năm ở Afghanistan đã bổ sung trở lại chiến trường 2.000 chiến binh IS-K.

Chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở tỉnh Khorasan (IS-K), còn được gọi là ISIS-Khorasan hoặc ISIS-K, hợp nhất 6 năm trước và nhanh chóng phát triển thành một trong tổ chức khủng bố nguy hiểm trên toàn cầu, theo AP.

Bất chấp nhiều năm bị liên quân do Mỹ đứng đầu nhắm mục tiêu quân sự, IS-K vẫn sống sót để thực hiện một cuộc đánh bom liều chết hôm 26.8 khi Mỹ và các đối tác NATO rút khỏi Afghanistan và khi Taliban trở lại nắm quyền, khiến ít nhất 13 lính Mỹ và 95 dân thường Afghanistan thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Trong những ngày gần đây, các quan chức quân sự và chính quyền Mỹ đã tiết lộ mức độ phối hợp đáng ngạc nhiên với Taliban trong quá trình sơ tán khỏi Afghanistan. Trong số này bao gồm các báo cáo rằng, Mỹ dựa vào Taliban nhằm đưa người Mỹ qua những cảnh hỗn loạn ở Kabul đến sân bay để sơ tán.

Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng hợp tác trong tương lai, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay: “Chúng tôi đang làm việc với Taliban về một số vấn đề rất hẹp trong nỗ lực sơ tán, chỉ là để để đưa càng nhiều người đi càng tốt. Tôi sẽ không thực hiện bất kỳ bước nhảy vọt nào về logic đối với bất kỳ vấn đề rộng lớn nào”.

Trong khi đó, Tướng Milley, giống như Bộ trưởng Austin – một cựu chiến binh từng tham gia nhiều trận chiến ở Afghanistan – tỏ ra thận trọng về việc hợp tác trong tương lai. Ông Milley nói: “Chúng tôi không biết tương lai của Taliban là gì. Việc họ có thay đổi hay không vẫn còn phải chờ xem”.

Song Minh

Bài mới
Đọc nhiều