+
Aa
-
like
comment

Mỹ tiếp tục điều tàu chiến ngăn tàu Trung Quốc ở Biển Đông

09/05/2020 11:50

Hải quân Mỹ tuyên bố việc điều tàu hải quân đến Biển Đông “phù hợp với các thông lệ hàng hải và luật pháp quốc tế”.

Ngày 7-5, hai tàu của Hải quân Mỹ được điều tới Biển Đông để hỗ trợ cho một tàu khoan của Malaysia trước sự gây gối của Trung Quốc, báo Navy Times đưa tin.

Tàu tác chiến cỡ nhỏ USS Montgomery và tàu vận tải USNS Cesar Chavez đã tiến hành diễn tập tự do hàng hải ở gần khu vực hoạt động của tàu khoan dầu West Capella của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petronas của Malaysia ở Biển Đông.

Mỹ tiếp tục điều tàu chiến ngăn tàu Trung Quốc ở Biển Đông - ảnh 1
Tàu USS Montgomery thực hiện hoạt động tự do hàng hải gần tàu khoan dầu West Capella của Malaysia hôm 7-5.  

Trong thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Hải quân Mỹ viết “thông qua sự hiện diện ở Biển Đông, Hải quân Mỹ ủng hộ sự minh bạch, tinh thần thượng tôn pháp luật, tự do hàng hải và hàng không, cùng các nguyên tắc củng cố an ninh và thịnh vượng cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, để các quốc gia trong khu vực đều có thể được hưởng lợi”.

Thông báo cũng dẫn lời Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino, yêu cầu Trung Quốc “phải dừng kiểu bắt nạt đẩy các quốc gia Đông Nam Á ra khỏi các nguồn tài nguyên dầu, khí và thủy sản xa bờ” ở Biển Đông.

Chuẩn Đô đốc Fred Kacher, chỉ huy Nhóm Tấn công viễn chinh số 7 của Hải quân Mỹ, cho biết sự hiện diện của hai tàu Mỹ ở Biển Đông thể hiện “những cam kết liên tục của Hải quân Mỹ trong khu vực”.

“Hoạt động của tàu USS Montgomery cùng với tàu USNS Cesar Chavez làm nổi bật sự linh hoạt và nhanh nhẹn của lực lượng hải quân của chúng ta trong khu vực quan trọng này”, ông Kacher nói tiếp.

Ông cũng khẳng định hoạt động của tàu Mỹ ở khu vực là “phù hợp với các thông lệ hàng hải và luật pháp quốc tế”.

Mỹ tiếp tục điều tàu chiến ngăn tàu Trung Quốc ở Biển Đông - ảnh 2
Tàu USS Montgomery thực hiện hoạt động tự do hàng hải gần tàu khoan dầu West Capella của Malaysia hôm 7-5.  

Trước khi tàu USS Montgomery và tàu USNS Cesar Chavez được điều đến Biển Đông, Mỹ đã điều bốn tàu chiến khác đến tập trận chung với Hải quân Hoàng gia Úc ở Biển Đông. Máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ cũng được triển khai ở Biển Đông hôm 30-4.

Từ giữa tháng 4, tàu khảo sát Hải dương địa chất 8 của Trung Quốc đã đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, cản trở hoạt động của tàu West Capella.

Mỹ và các bên liên quan ở Biển Đông, bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia đều đã đưa ra các tuyên bố phản đối và quan ngại trước các hành vi gây hấn của Trung Quốc trong khu vực.

VĂN KIẾM/ PLO

Bài mới
Đọc nhiều