+
Aa
-
like
comment

Mỹ thúc giục Trung Quốc nêu quan điểm với Nga

06/03/2022 17:07

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thúc giục người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ quan điểm về hành động quân sự của Nga ở Ukraine, trong cuộc điện đàm giữa hai bên hôm 5-3.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vừa có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Blinken – Ảnh: SCMP

Cuộc điện đàm được xem là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Biden nhằm kêu gọi sự hợp tác của Trung Quốc trong việc thuyết phục Nga lùi bước hoạt động quân sự, theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP). Hiện chưa rõ bên nào đã khởi xướng cuộc điện đàm.

“Ngoại trưởng Blinken lưu ý rằng thế giới đang theo dõi xem quốc gia nào đứng lên bảo vệ các nguyên tắc cơ bản về tự do, chủ quyền và quyền tự quyết”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

“Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng thế giới đang đồng lòng lên án và đáp trả hành động của Nga, đảm bảo rằng Matxcơva sẽ phải trả giá đắt”, ông Ned Price nói thêm.

“Đặc biệt trong vài tuần qua, chúng tôi đã nói chuyện với Chính phủ Trung Quốc ở tất cả các cấp về mối quan ngại và quyết tâm cố gắng tìm kiếm một kết quả ngoại giao. Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi tích cực với Chính phủ Trung Quốc”, cố vấn Bộ Ngoại giao Derek Chollet cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào 3-3.

Trong khi đó, theo truyền thông Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia cần được tôn trọng, và Trung Quốc hoan nghênh các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Hiện nay nhiều quốc gia cũng như tổ chức bắt đầu lên tiếng về vai trò của Trung Quốc với tư cách trung gian hòa giải Nga – Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Mới nhất, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ việc Trung Quốc làm trung gian hòa giải cho xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine.

Trước đó ngày 2-3, hãng thông tấn quốc gia Ukrinform của Ukraine thông tin Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đảm bảo với người đồng cấp Ukraine Kuleba về việc Trung Quốc sẵn sàng thực hiện mọi nỗ lực để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine thông qua các biện pháp ngoại giao.

Bắc Kinh từ trước đến nay chưa công khai đứng về phía nào trong cuộc xung đột, một mặt công nhận chủ quyền của Ukraine, mặt khác kêu gọi phương Tây xử lý các mối quan ngại an ninh vốn là lý do Matxcơva dùng để phát động chiến dịch quân sự.

“Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc tin rằng an ninh của một quốc gia không thể trả bằng cái giá an ninh của các quốc gia khác, và an ninh khu vực không thể có được bằng cách mở rộng các khối quân sự” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm 2-3.

Bắc Kinh phản đối lệnh cấm vận phương Tây áp đặt lên Nga, cho rằng chỉ có đối thoại mới dừng được xung đột.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều