+
Aa
-
like
comment

Mỹ thị uy với Nga khi điều ‘pháo đài bay’ B-52 vờn gần Ukraine

05/03/2022 13:33

Phi đội máy bay ném bom B-52H Stratofortress của Mỹ được lệnh bay qua lãnh thổ NATO gần Ukraine, nơi các lực lượng Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hôm 4/3.

Mỹ điều 'pháo đài bay' B-52 vờn gần Ukraine, thị uy với Nga - Ảnh 1.
Mỹ đã điều các máy bay ném bom B-52H bay gần Ukraine để phô trương sức mạnh trước Nga. Ảnh IT

Theo Washington Examiner, các “pháo đài bay” của Mỹ đã bay qua Romania, một thành viên NATO giáp biên giới với Ukraine, nhưng không tham gia vào các hoạt động chiến đấu.

Sự hiện hiện của phi đội B-52H Stratofortress chỉ nhằm mục đích phô trương lực lượng với Nga. Trong khi đó, Lực lượng Không quân Mỹ đóng tại châu Âu cho biết các máy bay ném bom đang tham gia khóa huấn luyện nhiệm vụ hỗ trợ và tích hợp trên không .

Sau khi cất cánh từ RAF Fairford, một căn cứ của Lực lượng Không quân Hoàng gia ở Anh, các máy bay ném bom B-52H hướng đến Đức, nơi chúng tập trận cùng với các lực lượng tấn công chung của Mỹ và Đức. Sau đó các “pháo đài bay” Mỹ hoàn thành hoạt động huấn luyện cùng với Romania.

Tài khoản Twitter CivMilAir cho biết họ đã theo dõi một cặp máy bay ném bom B-52H trên không phận Romania trước khi chúng quay trở lại Hungary.

B-52H Stratofortress là “máy bay ném bom hạng nặng, tầm xa có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Máy bay ném bom có khả năng bay ở tốc độ cận âm cao ở độ cao lên đến 15.240m. Nó có thể mang theo vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường có khả năng dẫn đường chính xác.

B-52H Stratofortress là “máy bay ném bom hạng nặng, tầm xa có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau

Khi chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine bước sang tuần thứ 2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nổi giận chỉ trích NATO vì từ chối thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine, nơi các lực lượng Nga vẫn chưa giành được ưu thế trên không. Lý do được cho là các lực lượng Nga đã phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt của quân đội Ukraine.

Trong khi đó, việc NATO từ chối thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine xuất phát từ lo ngại phải đối đầu trực diện với Nga khi họ buộc phải bắn hạ máy bay Nga vi phạm lệnh cấm. Ukraine không phải là thành viên của NATO để liên minh phải mạo hiểm như vậy.

“Bằng cách từ chối thiết lập vùng cấm bay, các nhà lãnh đạo NATO đã ‘bật đèn xanh’ cho việc ném bom thêm vào các thành phố và làng mạc của Ukraine. Tất cả những người chết kể từ ngày hôm nay, là chết do các vị, sự yếu đuối của các vị và sự mất đoàn kết của các vị”, Tổng thống Zelensky tuyên bố hôm 4/3.

Minh Phong

Bài mới
Đọc nhiều