+
Aa
-
like
comment

Mỹ thẳng tay sa thải hàng loạt quân nhân vì từ chối tiêm vaccine Covid-19

Bảo Trâm - 14/12/2021 08:33

Trang AP vừa công bố thông tin Không quân Mỹ mới đây sa thải 27 quân nhân vì từ chối tiêm vaccine Covid-19. Theo giới chức, đây có thể là nhóm quân nhân đầu tiên bị sa thải vì bất tuân quy định tiêm phòng bắt buộc.

Theo AP, trước đó Không quân Mỹ đã ra hạn chót 2-11 để các lực lượng của họ tiêm phòng Covid-19. Tuy nhiên, hàng ngàn thành viên của họ đã từ chối tiêm hoặc trình bày lý do để được miễn tiêm.

Người phát ngôn Không quân Mỹ, bà Ann Stefanek cho biết, 27 cá nhân nêu trên là những thành viên đầu tiên của Không quân Mỹ bị sa thải vì lí do liên quan đến vaccine.

Bà Stefanek cũng nói thêm với AP rằng: “họ là những người đang trong đợt nhập ngũ đầu tiên nên đều là những người trẻ tuổi, cấp bậc thấp”.

Đầu năm nay, Lầu Năm Góc triển khai quy định tiêm vaccine Covid-19 bắt buộc với mọi thành viên trong quân đội, bao gồm các lực lượng tại ngũ, Vệ binh Quốc gia và Lực lượng Dự bị. Mỗi lực lượng có thời hạn và thủ tục riêng đối với yêu cầu này. Không quân yêu cầu thời hạn hoàn thành tiêm sớm nhất.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong một buổi họp báo ở Lầu Năm Góc. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định vaccine có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của các lực lượng, cũng như khả năng ứng phó với một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia của họ.

Nhiều quan chức từ các lực lượng khác của Mỹ cho biết họ tin rằng tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có Không quân Mỹ mới mạnh tay đến mức sa thải những thành viên không chịu tiêm vaccine.

Theo AP, không có gì lạ khi các thành viên của quân đội bị buộc ra khỏi hàng ngũ vì bất tuân mệnh lệnh, bởi kỷ luật là sức mạnh của các lực lượng vũ trang. Để so sánh, phát ngôn viên Stefanek cho biết trong 9 tháng đầu năm 2021, khoảng 1.800 quân nhân đã bị sa thải vì không tuân thủ mệnh lệnh.

Theo dữ liệu mới nhất của Không quân Mỹ, hơn 1.000 thành viên của họ đã từ chối tiêm phòng và hơn 4.700 thành viên đang đệ đơn xin được miễn tiêm vì lí do tôn giáo.

Tính đến cuối tuần rồi, hơn 97% thành viên tại ngũ của Không quân Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19. Theo Lầu Năm Góc, tỉ lệ này ở quân nhân tại ngũ là 96,4%. Tuy nhiên, con số này chỉ còn khoảng 74% nếu tính cả Lực lượng Vệ binh và Dự bị. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có khoảng 72% dân số trưởng thành Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19.

Bảo Trâm (Theo AP News)

Bài mới
Đọc nhiều