+
Aa
-
like
comment

Mỹ tặng riêng tàu tuần duyên hiện đại nhất cho Việt Nam

21/11/2019 08:45

Sáng 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper có chuyến thăm chính thức tại Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper.

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Mark Esper đã tuyên bố sẽ dành tặng cho Hải quân Việt Nam thêm tàu tuần duyên thế hệ mới nhất nhằm tăng cường khả năng tuần tra Biển Đông, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trước những hành động quá quắt của Trung Quốc gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp phía Mỹ Mark Esper tại lễ đón chính thức sáng 20/11

Theo thông tin, chiếc tuần duyên này mới này chính là tàu tuần duyên hiện đại và có uy lực nhất hiện nay, vừa được đưa vào hoạt động vào tháng 10/2019, có tên gọi là Angela McShan (WPC-1135) vừa được nhà máy đóng tàu Bollinger giao cho Hải quân Mỹ.

Angela McShan là tàu thứ 175 được đóng bởi nhà máy đóng tàu Bollinger, được đặt theo tên của người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên được bổ nhiệm làm giảng viên tại Học viện sĩ quan trưởng Mỹ.

Tàu Angela McShan được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ, bao gồm: kiểm soát bờ biển, chống nhập ngư bất hợp pháp, chống buôn bán ma túy, thực thi luật thủy sản, tìm kiếm cứu nạn…Trên tàu được trang bị các thiết bị chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, máy tính hiện đại và tiên tiến nhất giúp nó đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ tuần tra trên biển. Angela McShan có tốc độ tối đa 28 hải lí/giờ, tầm hoạt động 2500 hải lí, thời gian bám biển liên tục đạt 5 ngày.

Món quà này mà Mỹ gửi đến Hải quân lần này nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa Quân đội và nhân dân hai nước Việt-Mỹ. Đặc biệt là góp phần giúp Việt Nam có thể bảo vệ chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông, chống lại những động thái bá quyền của Trung Quốc.

Tàu tuần duyên WPC-1135, Angela McShan tại Florida Mỹ.

Cũng trong bài nói chuyện với sinh viên Học Viện Ngoại Giao Việt Nam ở Hà Nội, ông Mark Esper đã thẳng thừng tố cáo hành động của Trung Quốc gần đây đã hiếp đáp những nước láng giềng như Việt Nam. Ông nói rõ những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc trong tuyên bố chủ quyền hàng hải là hành động phi pháp, đe dọa việc các nước khác tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên thiết yếu, đã trực tiếp làm tổn hại đến ổn định thị trường năng lượng khu vực, gia tăng nguy cơ xung đột giữa các nước.

Vào tháng 8/2019, Bộ Quốc phòng Mỹ từng bày tỏ quan ngại sâu sắc việc Trung Quốc liên tục vi phạm Công ước về Luật biển. Thông cáo được Mỹ công bố giữa lúc tàu khảo sát Hải dương địa chất 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc tiếp tục có các hành vi quấy rối hoạt động dầu khí của Việt Nam.

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh cáo việc Trung Quốc “tiếp tục chiến thuật bắt nạt”, quấy rối hoạt động dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông sẽ khiến Trung Quốc không thể giành được niềm tin của các nước láng giềng lẫn sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ kéo dài 3 ngày, từ 19-21/11. Ông Mark Esper sẽ tiếp tục thảo luận với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và các nhà lãnh đạo về môi trường an ninh khu vực, cũng như cách thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác quốc phòng song phương.

Xuân Danh

Bài mới
Đọc nhiều