+
Aa
-
like
comment

Mỹ tấn công căn cứ quân sự Iran ở Salihiya

Cánh Én - 07/01/2020 15:56

Máy bay chiến đấu thuộc Không lực Hoa Kỳ đã tấn công phá hủy căn cứ quân sự của Iran ở Salihiya, địa điểm gần thành phố Abu Kemal của Syria.

Truyền thông khu vực cho biết, các máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ đã phát động một loạt các cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào căn cứ của Quân đội Iran và các lực lượng vũ trang thân Iran trên đất Syria.

Theo báo cáo, một căn cứ quân sự ở khu vực làng Nizhny Novgorod đã bị tấn công. Bên cạnh đó căn cứ tại Salihiya – địa điểm nằm gần thành phố Abu Kemal đã ghi nhận có ít nhất bốn vụ nổ lớn xảy ra tại đây.

Hãng tin Shehab cho biết thêm, các cuộc không kích của Mỹ đã được phát động vào khoảng nửa đêm, hành động trên được cho là nhằm trả đũa vào một số đơn vị Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran và các lực lượng trung thành của nước này, khi gần đây họ đã gây tổn hại cho binh sĩ Mỹ.

Dữ liệu về thiệt hại cơ sở vật chất cũng như thương vong cụ thể sau trận không kích vẫn chưa được Iran cho biết.

Tuy nhiên đây là một sự leo thang nghiêm trọng, đặc biệt là khi quốc hội Iraq cấm Hoa Kỳ sử dụng không phận của mình để tấn công các lãnh thổ láng giềng như Syria.

My tan cong can cu quan su Iran o Salihiya
Máy bay chiến đấu Mỹ đã hủy diệt một căn cứ của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran trên đất Syria

Các chuyên gia lưu ý rằng các cuộc tấn công của Mỹ vào những vị trí quân sự của Iran tạo thêm căng thẳng, trong khi khả năng Iran sẽ thực sự tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông vẫn còn rất lớn.

Cần làm rõ rằng một ngày trước các cuộc trả đũa qua lại, một nhóm vũ trang chưa xác định đã tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, bắn ít nhất 6 tên lửa vào trong, 5 quả đạn trong số đó rơi vào khuôn viên chính của đại sứ quán.

Đây được xem là giới hạn đỏ mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra, điều này dẫn tới việc Hoa Kỳ đã ra tay hạ sát Thiếu tướng Qassem Suleimani – Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Vấn đề được giới phân tích tình hình khu vực lo ngại nhất hiện nay chính là sau hành động quân sự trên của Mỹ, Iran sẽ trả đũa nhằm vào một căn cứ của Hoa Kỳ tại khu vực Trung Đông, từ đó hai bên liên tục ăn miếng trả miếng rồi phát sinh thành chiến tranh toàn diện.

Iran coi quân đội Mỹ là ‘khủng bố’

Đạo luật được quốc hội Iran thông qua vào ngày 7/1 đã chính thức coi tất cả lực lượng của Mỹ là “khủng bố” sau vụ không kích sát hại tư lệnh Qassem Soleimani ngày 3/1.

Theo đạo luật mới, tất cả lực lượng Mỹ và nhân viên của Lầu Năm Góc, cũng như các tổ chức trực thuộc, đặc vụ, tướng lĩnh, và bất kỳ ai ra lệnh giết hại tướng Soleimani đều bị xem là khủng bố.

Đáp trả vụ Mỹ sát hại tướng Qassem Soleimani, quốc hội Iran thông qua đạo luật xem quân đội Mỹ là khủng bố. Ảnh: AP.

“Mọi hành động tiếp tay cho các lực lượng này, bao gồm về quân sự, tình báo, tài chính, kỹ thuật, dịch vụ hoặc hậu cần, đều bị xem là hợp tác hành động khủng bố”, quốc hội Iran cảnh báo.

Các nhà lập pháp cũng thống nhất cấp thêm 200 triệu euro (hơn 223 triệu USD) cho lực lượng Quds.

Ông Soleimani được xem là nhân vật quyền lực thứ 2 tại Iran, là người đứng đầu lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm về hoạt động quân sự và tình báo nước ngoài của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

Giữa năm 2019, đáp trả việc Mỹ chính thức xem IRGC là một tổ chức khủng bố nước ngoài, chính quyền Iran cũng công khai nhìn nhận mọi lực lượng Mỹ đóng quân tại Trung Đông là đối tượng khủng bố. Hội đồng Tối cao Quốc gia Iran tháng 4/2019 cũng chính thức gọi Mỹ là “quốc gia tài trợ khủng bố”.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran, ông Mohammad Javad Azari-Jahromi, hôm 5/1 đăng dòng tweet gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là “tên khủng bố trong bộ vest”.

Cùng ngày, lãnh đạo IRGC Hossein Salami đã đe dọa sẽ “thiêu rụi” bất cứ nơi nào được Mỹ chống lưng để trả thù cho cái chết của tư lệnh Soleimani. Ông Salami thề trước hàng nghìn người tập trung ở quảng trường trung tâm Kerman, quê nhà của tướng Soleimani.

Trước đó, tang lễ của vị tư lệnh Iran ở thủ đô Tehran ngày 6/1 có gần 1 triệu người xuống đường đưa tiễn, theo AP. Giới lãnh đạo và người dân Iran những ngày qua liên tục kêu gọi trả đũa hành động của Mỹ, khiến tình hình khu vực trở nên bất ổn hơn bao giờ hết.

 

Bài mới
Đọc nhiều