+
Aa
-
like
comment

Mỹ tài trợ xây kho nhiên liệu quân sự khổng lồ ở Australia

31/07/2020 15:19

Mỹ sẽ chi trả để lập kho nhiên liệu quân sự “khổng lồ” ở Australia trong bối cảnh cả hai nước đều đang có mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc.

Reuters đưa tin một phát ngôn viên của Thủ hiến Lãnh thổ Bắc Australia Michael Gunner ngày 30/7 xác nhận việc Australia sẽ xây dựng một kho nhiên liệu quân sự do Mỹ chi trả chi phí tại thành phố Darwin.

Mỹ tài trợ xây kho nhiên liệu quân sự khổng lồ ở Australia - 1
(Từ trái sang phải) Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds, Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper gặp nhau ngày 28/7 tại Washington, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

“Tôi được phép nói rằng công trình này sẽ khổng lồ và chính phủ Mỹ sẽ chi tiền để xây dựng nó”, người phát ngôn của ông Gunner nói.

Theo quan chức này, việc xây kho nhiên liệu nằm trong thỏa thuận giữa Australia và Mỹ nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng sau cuộc gặp cấp cao giữa 2 nước tại Mỹ hồi đầu tuần này.

“Thỏa thuận đánh giá vùng Lãnh thổ (Bắc Australia) là một trong những vị trí quốc phòng chiến lược quan trọng nhất của Australia và chúng tôi sẵn sàng làm thêm nhiều nữa”, phát ngôn viên trên cho hay.

Theo Reuters, Darwin là thành phố có 130.000 dân và hiện là nơi đồn trú của 1.250 lính thủy đánh bộ Mỹ từ năm 2011.

Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã cùng những người đồng cấp Australia gồm Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds gặp gỡ trong khuôn khổ Hội nghị Tham vấn ngoại giao – quốc phòng hàng năm Australia – Mỹ lần thứ 30, diễn ra ở Washington.

Tại sự kiện này, Mỹ và Australia ngày 28/7 đã chỉ trích Trung Quốc vì cách hành xử ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và không hành động nhanh chóng để kiểm soát dịch Covid-19. Cả Washington và Canberra cam kết sẽ duy trì tự do hàng hải và pháp quyền ở khu vực. Hai nước cũng tuyên bố đẩy mạnh hợp tác quốc phòng nhằm ngăn chặn các mối đe dọa với an ninh khu vực.

Tuy nhiên, Australia cũng nhấn mạnh rằng họ không có ý định “làm tổn hại” mối quan hệ với Bắc Kinh và sẽ ra quyết định dựa trên lợi ích quốc gia của Australia, cũng như nhấn mạnh không phải lúc nào Canberra và Washington cũng đồng tình trong mọi việc.

Jian Zhang, chuyên gia về chính sách Trung Quốc tại Đại học New South Wales (Australia), nhận định với Reuters rằng kho nhiên liệu Canberra và Washington tính xây dựng sẽ hữu ích trong trường hợp Mỹ vướng vào xung đột với Trung Quốc.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều