+
Aa
-
like
comment

Bộ Ngoại giao TQ: “Mỹ tách rời với Trung Quốc là tách rời với thế giới, với tương lai”

04/12/2020 22:45

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối Mỹ áp đặt các hạn chế và trừng phạt nhằm vào Trung Quốc, cho rằng việc Washington “tách rời” với Bắc Kinh là tách rời với thế giới.

“Mỹ tách rời với Trung Quốc là tách rời với thế giới, với tương lai”

Trước tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (3/12) về việc rút ngắn thị thực của các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và người thân của họ đến Mỹ từ 10 năm xuống còn 1 tháng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chiều nay (4/12) cho rằng, đây là một việc làm hết sức “nực cười”, “hoang đường” và “đáng buồn”.

Bà Oánh nhấn mạnh, một số chính khách Mỹ đang cố tình “ma quỷ hóa” Trung Quốc, công kích ác ý Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm mưu đồ chia rẽ quan hệ giữa Đảng Cộng sản và người dân nước này, “chính trị hóa, vũ khí hóa” vấn đề ý thức hệ, “bắt cóc” quan hệ giữa hai bên và suy nghĩ của người dân Mỹ.

“Họ [Mỹ – PV] mưu đồ tách rời chia rẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc, thực chất là đồng nghĩa với việc họ muốn đối đầu với Trung Quốc, đất nước chiếm 1/5 dân số thế giới, tách rời với Trung Quốc, với thế giới, với tương lai”, bà Oánh nói

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ trích Mỹ lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia để chèn ép các công ty nước này, sau khi Mỹ đưa một số doanh nghiệp Trung Quốc vào “danh sách đen”. Bà cho rằng những hành động này “cuối cùng sẽ chỉ làm tổn thương sâu sắc hơn lợi ích của chính nước Mỹ”.

Phát biểu trên được bà Hoa Xuân Oánh đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ sung Tập đoàn Dầu khí Hải dương (CNOOC) và Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn quốc tế (SMIC) của Trung Quốc vào “danh sách đen” những doanh nghiệp trong diện quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày tại Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, SMIC cho biết, quyết định trên của Mỹ không gây ra “ảnh hưởng nghiêm trọng” đến hoạt động của công ty này, đồng thời khẳng định mình là một công ty quốc tế vận hành độc lập và luôn tuân thủ quy định luật pháp sở tại./.

theo VOV

Bài mới
Đọc nhiều