+
Aa
-
like
comment

Mỹ, Singapore kéo tàu chiến ra Biển Đông, trấn áp Trung Quốc

Bảo Trâm - 27/05/2020 16:36

Sáng ngày 27/5, trang tin chuyên về quân sự Dvids (Defense visual infomation distribution service) đăng tải thông tin Singapore đã chính thức gia nhập với quân đội Mỹ kéo tàu chiến ra Biển Đông.

Cụ thể, ngày 24-25/5 vừa qua Hải quân Singapore đã đem tàu chiến USS Gabrielle Gifords (LCS 10) và tàu khu trục tàng hình đa năng RSS Steadfast (FFS 70) ra Biển Đông, tiến hành một cuộc tập trận song phương với Hải quân Mỹ.

Nói về việc cùng tập trận với Hải quân Singapore, Đại úy Ann McCann, phó chỉ huy biên đội tàu khu trục số 7 phát biểu: “Gặp gỡ các đối tác của chúng tôi trên biển vừa là cơ hội tập trận hàng hải, tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Đặc biệt là cùng nhau chống lại kẻ thù chung trên biển, cùng đồng lòng chống lại âm mưu đen tối của những kẻ cơ hội như Trung Quốc”.

Đại úy Ann McCann cũng cho rằng việc các quốc gia trong khu vực tham gia với mạng lưới đối tác của chúng tôi trong khu vực là điều cần thiết để duy trì một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Đối với Hải quân Singapore, sự kiện này là cơ hội để tàu Gabrielle Giffords và Steadfast thực hành và tăng cường khả năng tương tác song phương trên biển.

Đây cũng là cơ hội để Hải quân Singapore thể hiện sự đồng lòng với Mỹ, Việt Nam, cũng như các quốc gia trong khu vực chống lại âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc”, ông Dustin Lenero, sĩ quan chỉ huy Hải quân Singapore đưa ra ý kiến.

Cuộc tập trận Pacific Griffin giữa Mỹ – Singapore lần này được xem là cuộc tập trận phức tạp nhất từ trước đến nay.

Trước đó, Hải quân Mỹ và Hải quân Singapore từng hợp tác với nhau trong một số cuộc tập trận trên biển như: cuộc tập trận Hàng hải ASEAN-Mỹ (AUMX), cuộc tập trận Pacific Griffin, chương trình Hợp tác và Đào tạo Đông Nam Á (SEACAT) và cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), cũng như các hoạt động kết hợp như chống cướp biển đa quốc gia.

Được gắn liền với Khu trục hạm 7, Gabrielle Giffords đang triển khai luân phiên đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Mỹ để hỗ trợ an ninh và ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận giữa Mỹ-Singapore và những cuộc tập trận trước đó giữa Mỹ-Úc đều vì mục đích chung là trấn áp Trung Quốc. Qua cuộc tập trận, Mỹ cũng như các quốc gia này đều tỏ rõ thái độ bất bình trước những hành động vô pháp của Trung Quốc như đánh chìm tàu cá Việt Nam, đơn phương tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Dvids)

Bài mới
Đọc nhiều