+
Aa
-
like
comment

Mỹ sẽ gửi quân đến Trung Đông sau vụ tấn công vào Ả rập Saudi

21/09/2019 22:04

Vào ngày hôm qua (20.9), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết nước này sẽ gửi quân đội đến Trung Đông để phản ứng lại cuộc tấn công cuối tuần trước vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi

my se gui quan den trung dong sau vu tan cong vao a rap saudi hinh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố đưa quân đội Mỹ đến Trung Đông sau vụ tấn công vào Iran (Ảnh: AP)

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho hay việc điều động lính Mỹ xuất phát từ yêu cầu của phía Ả Rập Saudi và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ngoài việc kết tội Iran làm “leo thang đáng kể tình hình bạo lực”, Bộ trưởng Esper cho biết các quốc gia trong khu vực đã yêu cầu sự trợ giúp của Mỹ. Dù vậy, ông mô tả nhiệm vụ lần này chỉ mang tính chất “phòng thủ”, và sẽ chỉ triển khai một lực lượng “vừa phải” chứ “không phải hàng ngàn” binh sĩ.

“Tổng thống đã phê duyệt việc triển khai các lực lượng của Mỹ, có tính chất phòng thủ và chủ yếu tập trung vào các mảng phòng không và tên lửa,” ông Esper cho biết, “Mỹ không muốn xảy ra xung đột với Iran.”

Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cung cấp rất ít chi tiết về số lượng quân nhân sẽ được triển khai. Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết Lầu Năm Góc sẽ cung cấp thêm chi tiết này vào tuần tới.

Thông tin trên được Lầu Năm Góc công bố trong buổi tiệc chiêu đãi Thủ tướng Úc tại Nhà Trắng, vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump tổ chức một cuộc họp với các trợ lý an ninh quốc gia về những cách giải quyết vấn đề Iran.

Cũng trong hôm qua, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đáp trả cuộc tấn công vừa qua vào Ả rập Saudi bằng một lệnh trừng phạt mới đối với Tehran. Tổng thống Trump cũng đã mô tả “sự kiềm chế” của ông về các phản ứng mang tính quân sự như một biện pháp biểu dương sức mạnh.

“Tôi cho rằng một người mạnh mẽ sẽ có cách tiếp cận kiềm chế một chút”, ông Trump cho biết trước báo giới.

Việt Anh/Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều