+
Aa
-
like
comment

Mỹ sẽ điều ‘cỗ máy chiến đấu’ đối phó Trung Quốc ở Biển Đông?

11/09/2020 19:06

Hải quân Mỹ sẽ điều nhóm tác chiến gồm máy bay, tàu chiến và tàu ngầm không người lái – đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hiện diện ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống phương tiện không người lái đối với các hoạt động hàng hải và nhất là trong trường hợp bùng nổ xung đột với Trung Quốc, theo trang EurAsian Times.

“Chúng tôi sẽ khởi động sứ mạng huấn luyện vào đầu năm 2021 để đánh giá năng lực phối hợp chiến đấu của đội drone (gọi chung cho máy bay, tàu chiến và tàu ngầm không người lái) ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, Chuẩn đô đốc Robert Gaucher của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ phát biểu tại một triển lãm quốc phòng thường niên mới đây, theo trang Military.com.

Máy bay chiến đấu không người lái X-47B của Hải quân Mỹ /// Hải quân Mỹ
Máy bay chiến đấu không người lái X-47B của Hải quân Mỹ

“Tôi muốn đưa một chiến hạm không người lái vào sâu bên trong các khu vực của đối phương để làm suy yếu chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD). Nếu tôi mất nó thì chúng ta cũng chỉ mất một con tàu rẻ tiền hơn nhiều, không lính Mỹ nào thiệt mạng. Dù vậy, tôi vẫn đang tạo ra tình huống để đánh giá hệ thống phòng thủ của đối phương, hoặc khiến họ lãng phí đạn dược vào tàu chiến không người lái”, ông Gaucher nói. Tuy nhiên, ông Gaucher không tiết lộ cụ thể những loại phương tiện nào sẽ được điều đến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Hải quân Mỹ đang nhắm đến khoảng ngân sách quốc phòng 2 tỉ USD để đóng 10 tàu chiến không người lái cỡ lớn trong vòng 5 năm tới. Hồi năm ngoái, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công chiến hạm tự hành dài 40 mét, chiếc Sea Hunter, từ bang San Diego đến Hawaii và quay trở lại, cùng một số cuộc thử nghiệm drone khác.

Mỹ sẽ điều các ‘cỗ máy chiến đấu’ đối phó Trung Quốc ở Biển Đông? - ảnh 1
Tàu chiến tự hành Sea Hunter của Hải quân Mỹ.

Cũng tại triển lãm quốc phòng, chủ tịch công ty quốc phòng Leidos, ông Gerry Fasano cho biết: ”Chương trình Sea Hunter đang dẫn đầu thế giới về thiết kế và sản xuất tàu hải quân không người lái, hoàn toàn tự động. Đó là lầu đầu tiên Sea Hunter hoành thành sứ mạng tầm xa. Điều này chứng cho Hải quân Mỹ rằng công nghệ tự hành đã sẵn sàng chuyển từ giai đoạn phát triển, thử nghiệm sang giai đoạn đánh giá khả năng tích hợp vào các sứ mạng tham chiến”.

Thông tin về sứ mạng huấn luyện của nhóm tác chiến drone được đưa sau khi Lầu Năm Góc hồi tuần rồi công bố báo cáo thường niên, cảnh báo quân đội Trung Quốc đang tập trung tăng cường năng lực “viễn chinh” và tăng cường hiện diện ở Biển Đông.

Trung Quốc đồng thời sở hữu lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, với lực lượng tham chiến có tổng cộng khoảng 350 chiến hạm và tàu ngầm, so với 293 tàu của Mỹ, theo báo cáo.

(Theo EurAsian Times)

Bài mới
Đọc nhiều