+
Aa
-
like
comment

Mỹ rút hầu bao hàng trăm tỉ USD cho dự luật đối phó Trung Quốc

Sơn Ca - 09/06/2021 10:38

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố dự luật 200 tỉ USD sẽ giúp nước Mỹ đổi mới, tăng cường sản xuất và dư sức cạnh tranh với Trung Quốc trong các ngành công nghiệp của tương lai.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. Ảnh: AP

Với 68 phiếu thuận và 32 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật tăng cường sức mạnh công nghệ Mỹ rạng sáng 9-6 (theo giờ Việt Nam).

Dự luật USICA kêu gọi xây dựng các chương trình và hành động đa dạng nhằm thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế dẫn đầu của Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, robot hay điện toán hiệu năng cao.

Theo đó, dự luật này sẽ chi ra 200 tỉ USD, trong đó gần 120 tỉ USD sẽ dành cho phát triển khoa học và công nghệ và khoảng 53 tỉ USD cho sản xuất và nghiên cứu chip bán dẫn, còn lại là những ngành công nghệ cao khác.

Theo Hãng tin Reuters, dự luật sẽ được chuyển tới Hạ viện Mỹ, nơi phe Dân chủ đang chiếm đa số, để biểu quyết thông qua và chuyển đến bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.

Truyền thông quốc tế nhận định đây là một nỗ lực nữa của giới lập pháp Mỹ trong việc đối phó với các thách thức kinh tế ngày càng lớn từ Trung Quốc.

Reuters và New York Times nhận xét Bắc Kinh lại một lần nữa hàn gắn sự chia rẽ chính trị ở Quốc hội Mỹ. Theo Reuters, dự luật nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ và ngăn Trung Quốc vượt mặt nước này trong cuộc đua tiến bộ công nghệ.

Nếu được ông Biden thông qua, sẽ có khoảng hơn 200 tỉ USD được rót cho các nhà sản xuất và ngành công nghệ Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Dự luật (dài hơn 2.400 trang) được thông qua chỉ vài giờ sau khi chính quyền Tổng thống Biden công bố những bước đi mới nhằm tăng cường các chuỗi cung ứng Mỹ.

“Bất cứ ai khai thác các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán lượng tử cũng như những sáng tạo chưa từng thấy sẽ định hình thế giới theo hình ảnh của họ.

Chúng ta có muốn hình ảnh đó là một hình ảnh dân chủ không hay hình ảnh mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cố áp đặt lên thế giới?”, thượng nghị sĩ Schumer đặt vấn đề và kêu gọi thông qua dự luật.

Thượng nghị sĩ John Cornyn, người từng chỉ trích chính phủ vì trợ cấp công nghiệp, đã thay đổi quan điểm và cho rằng trợ cấp cho ngành sản xuất chất bán dẫn là điều cần thiết.

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ Trung Quốc không cho chúng ta lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành các khoản đầu tư này”, New York Times trích lời vị nghị sĩ Cộng hòa nêu quan điểm.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn đang căng thẳng vì nhiều vấn đề, từ thương mại đến nhân quyền và cách xử lý dịch COVID-19. Chính quyền của Tổng thống Biden đã tiến hành điều tra về nguồn gốc đại dịch, một động thái khiến Bắc Kinh tức giận và cho rằng có động cơ chính trị.

Bài mới
Đọc nhiều