+
Aa
-
like
comment

Mỹ “ra tối hậu thư” với Trung Quốc trước điện đàm cấp cao

18/03/2022 06:50

Theo NYT, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi điện cho các đồng minh khẳng định Trung Quốc có những dấu hiệu tích cực về vấn đề viện trợ quân sự cho Nga.

Lời cảnh báo từ phía Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc nếu Chủ tịch Tập Cận Bình viện trợ quân sự cho Nga để phục vụ chiến dịch quân sự ở Ukraine, New York Times đưa tin.

“Chúng tôi lo ngại tới khả năng họ cân nhắc viện trợ thiết bị quân sự trực tiếp cho Nga để dùng ở Ukraine”, ông Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Washington.

Ông Blinken khẳng định, Tổng thống Biden sẽ trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm dự kiến ngày 18/3 và sẽ đảm bảo rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành động nào mà nước này đưa ra để ủng hộ cuộc tấn công của Nga. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: Mỹ sẽ không ngần ngại áp trừng phạt.

Ông Blinken là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đưa ra lời cảnh báo trực tiếp phản đối Trung Quốc viện trợ quân sự cho Nga tính đến thời điểm này. Nhà ngoại giao Mỹ còn cho rằng, vì mối quan hệ giữa hai bên, Trung Quốc có trách nhiệm đặc biệt trong nỗ lực thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng chiến dịch quân sự.

Tuy nhiên, “có vẻ Trung Quốc đang đi theo hướng ngược lại khi từ chối lên án cuộc tấn công trong khi tìm cách thể hiện mình là một người phán xử trung lập”, ông Blinken nói.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc điện đàm vào ngày 18/3, một phần trong “những nỗ lực nhằm duy trì đường dây liên lạc”. Dự kiến, ông Biden và ông Tập sẽ bàn thảo về tình hình Ukraine và cạnh tranh Mỹ-Trung cùng các vấn đề khác.

“Đây là cơ hội để Tổng thống Biden đánh giá lập trường của Chủ tịch Tập”, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong cuộc họp báo mới đây.

Cuộc điện đàm này do Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan và Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì sắp xếp trong cuộc gặp cấp cao tại Rome hồi đầu tuần.

Trung Quốc có viện trợ quân sự cho Nga?

Trước đó, NYT dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ, Moscow đã đề nghị Bắc Kinh hỗ trợ và cung cấp thiết bị quân sự sau khi Nga phát động chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Theo một quan chức, Nga cũng đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ kinh tế để chống chọi với các lệnh cấm vận hà khắc do Mỹ, phương Tây và các đồng minh châu Á của Mỹ áp đặt.

Ngoài ra, một quan chức châu Âu nói với NYT rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi điện cho các đồng minh khẳng định Trung Quốc có những dấu hiệu tích cực về vấn đề viện trợ quân sự cho Nga.

Quan chức này hé lộ, Moscow đã yêu cầu 5 loại thiết bị vũ khí gồm: Tên lửa đất đối không, phương tiện bay không người lái, phương tiện bọc thép, phương tiện hậu cần và thiết bị liên quan tới tình báo.

Trong khi đó, 1 quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho rằng phía Nga yêu cầu phương tiện bay không người lái và thậm chí cả lương khô (đồ ăn sẵn – MRE). Quan chức này cho biết, từ trước cuộc gặp cấp cao tại Rome, Mỹ đã nhận được những chỉ dấu cho thấy Trung Quốc nghiêng sang hướng thực hiện yêu cầu của Nga.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định, nước này không muốn phải chịu ảnh hưởng từ cấm vận của Mỹ liên quan tới hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

“Trung Quốc không phải một bên trong cuộc khủng hoảng, cũng không muốn phải chịu ảnh hưởng từ cấm vận”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Tây Ban Nha Jose Manuel Albares mới đây, “Trung Quốc có quyền bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình”.

Phát ngôn của ông Vương Nghị được CNBC nhận định là một trong những phát ngôn thẳng thắn nhất của Trung Quốc về loạt cấm vận chưa từng có tiền lệ nhằm vào hệ thống tài chính và các công ty Nga.

Liên quan tới vấn đề hỗ trợ quân sự, Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ các thông tin nêu trên trong khi Nga khẳng định không hề đề nghị Trung Quốc viện trợ.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều