+
Aa
-
like
comment

Mỹ ra tối hậu thư cho quân đội Myanmar, cấm vận hai tướng

23/02/2021 10:58

Bộ Tài chính Mỹ ngày 22.2 cảnh báo quân đội Myanmar “phải đảo ngược hành động của họ và khẩn cấp khôi phục chính quyền dân cử ở Myanmar, nếu không Bộ Tài chính sẽ lập tức có thêm hành động”.

Binh sĩ và xe bọc thép trên đường phố Yangon, Myanmar ngày 14.2 /// AFP
Binh sĩ và xe bọc thép trên đường phố Yangon, Myanmar ngày 14.2

Cảnh báo trên được đưa ra trong thông báo của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ, trong bối cảnh nhiều người dân biểu tình ở các thành phố và thị trấn khắp Myanmar, phản đối quân đội lên cầm quyền sau cuộc chính biến hôm 1.2 và yêu cầu quân đội thả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, theo Reuters.

Cũng theo thông báo trên, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh cấm vận hai vị tướng Myanmar, gồm trung tướng Moe Myint Tun và tướng Maung Maung Kyaw, về vai trò của họ trong cuộc chính biến. Lệnh cấm vận dẫn tới việc đóng băng tài sản ở Mỹ của hai vị tướng Myanmar và cấm người Mỹ có liên hệ với họ.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã viết trên Twitter: “Mỹ sẽ tiếp tục có hành động cứng rắn đối với những ai phạm tội bạo lực đối với người dân Myanmar, những người yêu cầu khôi phục chính quyền được bầu cử dân chủ của họ. Chúng tôi đứng về phía người dân Myanmar”.

Hôm 11.2, chính quyền Mỹ đã ban hành lệnh cấm vận đối với quyền Tổng thống Myint Swe, Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing cùng nhiều chỉ huy quân sự của Myanmar.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều