+
Aa
-
like
comment

Mỹ phong tỏa trung tâm thủ đô Washington

15/01/2021 08:38

Trung tâm thủ đô Washington bị phong tỏa sau vụ bạo loạn ở quốc hội và nguy cơ bạo lực tăng lên tại lễ nhậm chức của Biden.

Cảnh sát trưởng thủ đô Washington Robert Contee hôm 14/1 cho biết thành phố đang đối mặt “mối đe dọa an ninh lớn” sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào tòa nhà quốc hội tuần trước.

Một ngày sau khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội Trump lần hai với cáo buộc kích động nổi loạn, thêm nhiều hàng rào được dựng lên và rào thép gai cũng được bố trí như một phần của biện pháp phòng ngừa trước lễ nhậm chức ngày 20/1. Hầu hết trung tâm Washington đều cấm giao thông, khiến người ta so sánh với “Vùng Xanh” an ninh cao của Baghdad.

Hàng rào thép gai được dựng lên quanh tòa nhà quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington hôm 14/1. Ảnh: AFP.
Hàng rào thép gai được dựng lên quanh tòa nhà quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington hôm 14/1. Ảnh: AFP.

Cơ quan Mật vụ đang cân nhắc lệnh đóng cửa chưa từng có với toàn bộ công viên National Mall. Theo truyền thống, hàng trăm nghìn người thường tụ tập trên bãi cỏ kéo dài của National Mall để ăn mừng lễ nhậm chức của tân tổng thống.

Quan chức an ninh cảnh báo người ủng hộ cực đoan có vũ trang có thể mang theo chất nổ, gây ra mối đe dọa cho Washington cũng như thủ phủ các bang trong tuần tới.

“Chúng tôi đang chứng kiến lượng lớn các trao đổi trực tuyến đáng lo ngại. Chúng tôi lo ngại khả năng xảy ra bạo lực tại nhiều cuộc biểu tình được lên kế hoạch ở thủ đô và các tòa nhà nghị viện bang trên khắp đất nước, khiến cá nhân vũ trang tiếp cận các tòa nhà và quan chức”, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray nói trong cuộc họp với Phó Tổng thống Mike Pence.

Trong động thái chưa từng được ghi nhận từ sau vụ khủng bố 11/9, bản tin nội bộ của FBI cảnh báo một nhóm vũ trang đã lên kế hoạch “xông vào” văn phòng chính quyền ở tất cả 50 bang để phản đối Biden. “FBI đã nhận được tin một nhóm vũ trang có ý định tới thủ đô Washington vào ngày 16/1”, bản tin có đoạn viết. Cơ quan này đã yêu cầu các sở cảnh sát trên khắp đất nước cảnh giác trước hoạt động cực đoan và cung cấp thông tin tình báo.

Các chính trị gia cũng tăng cường an ninh cá nhân sau khi Thị trưởng Washington Muriel Bowser tiết lộ bà bị đe dọa tính mạng. Peter Meijer, một trong 10 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ luận tội Trump, cho biết ông và các nghị sĩ đang thực hiện các biện pháp đề phòng như mua áo giáp

Mối đe dọa tiềm tàng được nhấn mạnh đầu tuần này khi giới chức phát hiện một trong những người bị bắt trong cuộc bạo loạn hôm 6/1 sở hữu loại vũ khí và đạn dược có thể sử dụng để ám sát. Lo lắng càng dâng cao khi tờ Washington Post đưa tin hàng chục người trong danh sách theo dõi khủng bố của FBI đã ở thủ đô để tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Trump ngày 6/1.

Trong tuần tới, quan chức Washington kêu gọi người dân ở nhà thay vì ăn mừng lễ nhậm chức. Các khách sạn ở trung tâm thành phố đã đóng cửa và Airbnb đã hủy đặt phòng những ngày quanh sự kiện nhậm chức.

Các hãng hàng không đang thắt chặt an ninh. Ở một số bang, Vệ binh Quốc gia được triển khai từ 16/1 đến 20/1.

Huyền Lê (Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều