+
Aa
-
like
comment

Mỹ phát hiện virus corona mới trên heo có thể lây sang người

17/10/2020 07:31

Một nghiên cứu của ĐH North Carolina cảnh báo một chủng virus corona cùng họ với virus gây bệnh COVID-19 gây ra các chứng bệnh đường ruột ở heo và có thể lây nhiễm sang người và các loài vật khác.

Mỹ phát hiện virus corona mới trên heo có thể lây sang người - Ảnh 1.
Virus mới gây các vấn đề đường ruột ở heo và có thể gây bệnh hô hấp cũng như các vấn đề sức khỏe khác ở người – Ảnh: AFP

Theo báo South China Morning Post, công trình đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences tuần này nghiên cứu về chủng virus gây hội chứng tiêu chảy cấp (Sads-CoV) bắt đầu lây lan trong các đàn heo ở Trung Quốc năm 2016 gây tiêu chảy và nôn mửa.

Có tới 90% số heo con dưới 5 ngày tuổi khi nhiễm Sads-CoV đã chết.

Loại virus này cùng họ với virus Sar-CoV-2 là virus gây bệnh COVID-19. Cả hai loại virus này cho tới nay đều được tin là có nguồn gốc từ loài dơi.

Năm ngoái, một nhóm gồm 14 chuyên gia dịch tễ học, miễn dịch học và vi sinh học tại ĐH North Carolina tại Chapel Hill đã nghiên cứu virus Sads-CoV để xem nó có khả năng lây nhiễm sang các loài vật khác và gây bệnh cho con người hay không.

Hai nhà nghiên cứu Caitlin Edwards và Rachel Graham thuộc khoa Miễn dịch học của ĐH North Carolina cho biết nhóm nghiên cứu của họ đã gửi công trình này tới tạp chí từ đầu năm 2020, trước khi đại dịch COVID-19 bùng lên.

“Nếu virus này bùng lên ở Mỹ, lo ngại trước tiên sẽ là ngành công nghiệp chăn nuôi heo”, bà Graham nói. Tuy nhiên trong các thí nghiệm của họ, nhóm nghiên cứu còn phát hiện virus này có khả năng thích ứng và cư trú trong các tế bào ở gan người, ruột và đường hô hấp.

“Chúng tôi biết virus này đã lây nhiễm cho tế bào người”, bà Graham nói. Con đường lây nhiễm dễ xảy ra nhất là thông qua những tiếp xúc như giữa người lao động và vật nuôi tại các trang trại.

D. KIM THOA/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều