+
Aa
-
like
comment

Mỹ phản đối các ‘yêu sách hàng hải phi pháp’ của Trung Quốc ở Biển Đông

Bảo Trâm - 25/06/2021 10:50

Ngày 24/6, Ông Kin Moy, Quan chức cấp cao Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với ASEAN và Đông Bắc Á, đồng thời nhấn mạnh Mỹ phản đối các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Kin Moy, Quan chức cấp cao Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương

Ngày 24/6, Quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kin Moy đã gặp gỡ các quan chức cấp cao của các quốc gia thành viên Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị-An ninh Michael Tene.

Nhà ngoại giao Kin Moy tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với ASEAN và EAS, nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và đối với các thể chế lấy ASEAN làm trung tâm.

Việc điều tàu ra Biển Đông và những phát ngôn đi ngược lại luật pháp quốc tế của Trung Quốc đều bị cả thế giới lên án

Ông Kin Moy cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bày tỏ lo ngại về căng thẳng leo thang ở Biển Đông, ông Kin Moy nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với tự do hàng hải và hàng không.

Ông tái khẳng định việc Mỹ bác bỏ các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời và nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với các nỗ lực hợp pháp của các quốc gia Đông Nam Á có yêu sách chủ quyền nhằm tiếp cận các nguồn tài nguyên biển.

Bảo Trâm (Theo U.S. Department of State)

Bài mới
Đọc nhiều