+
Aa
-
like
comment

Mỹ nổi giận vì Anh tính cho Huawei xây cơ sở nghiên cứu gần 500 triệu USD

23/06/2020 21:57

Một quan chức cấp cao của Mỹ đã bày tỏ sự bất bình trước thông tin Anh có thể cho phép hãng viễn thông Trung Quốc Huawei xây trung tâm nghiên cứu và phát triển gần Cambridge.

Báo The Times đưa tin, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích kế hoạch của Anh về việc có thể cho phép hãng viễn thông Huawei xây dựng một cơ sở trị giá 494,24 triệu USD ở Sawston, gần Cambridge.

Trước đó, báo Sunday Times đưa tin rằng, Huawei có thể sẽ được Anh thông qua kế hoạch xây cơ sở nghiên cứu và phát triển nói trên. Theo The Times, Huawei mua địa điểm trên vào năm 2018 và được cho sẽ xây văn phòng với sức chứa 400 người.

Mỹ nổi giận vì Anh tính cho Huawei xây cơ sở nghiên cứu gần 500 triệu USD - 1
(Ảnh minh họa: The Times)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach cảnh báo Anh đang trên “sườn dốc trơn trượt” và nhấn mạnh quan điểm của Washington rằng Huawei có liên quan tới chính phủ Trung Quốc, theo The Times.

“Họ đứng sau các nhân sự và công nghệ. Họ muốn hợp tác với các nhà nghiên cứu và các tài năng từ một trong những trường đại học uy tín nhất. Họ muốn nhúng tay vào và công nghệ và tài sản sở hữu trí tuệ để đưa về Trung Quốc”, The Times dẫn lời ông Krach đưa tin.

Nhà ngoại giao Mỹ mạnh mẽ thúc giục chính phủ Anh không thông qua động thái xin cấp phép của hãng viễn thông Trung Quốc.

“Chiến lược của họ là quyến rũ bằng tiền và củng cố bằng sự đe dọa và đáp trả. Đó là sách giáo khoa. Đây là củ cà rốt, đây là cây gậy. Chúng tôi thực sự quan ngại. Đó là an ninh quốc gia của Anh”, ông Krach cho hay.

Theo Sputnik, động thái của Mỹ đến trong bối cảnh Anh được cho sắp thông qua giai đoạn 1 của dự án xây cơ sở nghiên cứu.

Theo bài báo của The Times, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được cho “thực sự nổi giận” về kế hoạch cho phép Huawei xây cơ sở trên, trong khi Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson dường như sẽ có kế hoạch lên tiếng về vấn đề trên với chính phủ Anh.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Anh Tom Tugendhat được cho đã nhận được một cuộc gọi “thể hiện sự quan tâm sâu sắc từ cấp cao nhất của chính quyền Mỹ”.

Theo The Times, một số nhân vật trong chính quyền Mỹ quan ngại rằng cơ sở trên sẽ tập trung vào các nghiên cứu liên quan tới các con chip và có thể làm ảnh hưởng tới các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào việc cấm bán công nghệ chip của Mỹ cho Huawei.

Ngày 15/5, Mỹ thông báo các công ty không phải của nước này sẽ cần có giấy phép nếu họ sử dụng công nghệ Mỹ để cung cấp cho Huawei công nghệ vi mạch.

Theo The Times, Thủ tướng Anh Boris Johnson được cho đã bị thúc giục để can thiệp vào quyết định cấp phép cho Huawei xây trung tâm nghiên cứu.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều