+
Aa
-
like
comment

Mỹ nói bán vũ khí cho Đài Loan để thúc đẩy hòa bình

10/07/2019 07:08

Mỹ nói hợp đồng vũ khí 2,2 tỷ USD với Đài Loan không vi phạm chính sách một Trung Quốc và nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực.

 

Binh sĩ Đài Loan trong một cuộc tập trận bắn đạn thật hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.
Binh sĩ Đài Loan trong một cuộc tập trận bắn đạn thật hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

“Mối quan tâm của chúng tôi ở Đài Loan, đặc biệt liên quan đến các thương vụ quân sự, là thúc đẩy hòa bình và ổn định ở eo biển cũng như trong khu vực. Vì vậy tất nhiên không có gì thay đổi trong chính sách một Trung Quốc lâu nay của chúng tôi”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói trong cuộc họp báo hôm 9/7.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/7 phê duyệt hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger và khí tài đi kèm có tổng trị giá 2,2 tỷ USD. Quốc hội Mỹ có 30 ngày để quyết định có chặn thương vụ lớn nhất này giữa Mỹ và Đài Loan hay không. Nếu không bị phản đối, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

Trung Quốc tuyên bố hợp đồng vũ khí này đã vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc, can thiệp thô bạo các vấn đề nội bộ và làm suy yếu chủ quyền, lợi ích an ninh của Trung Quốc. Bắc Kinh yêu cầu Washington “hủy lập tức” hợp đồng, ngừng quan hệ quân sự với Đài Bắc để tránh làm tổn hại quan hệ Trung – Mỹ và gây tổn hại hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”.

“Tôi không thấy điều gì khác trong thông báo của chúng tôi ngoài việc tuân thủ Đạo luật Quan hệ Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm, đề cập đạo luật được quốc hội thông qua năm 1979, trong đó yêu cầu Mỹ đảm bảo hòn đảo có khả năng tự vệ.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần. Dù công nhận chính sách “một Trung Quốc”, Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và bán vũ khí cho hòn đảo, nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhất để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh.

Trung Quốc cuối năm ngoái phản ứng dữ dội trước việc chính phủ Mỹ phê duyệt hợp đồng vũ khí 330 triệu USD với Đài Loan.

(Theo VnExpress)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều