+
Aa
-
like
comment

Mỹ nhờ Trung Quốc can thiệp vào tình hình Myanmar

01/04/2021 06:28

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc dùng sức ảnh hưởng của mình để buộc những người liên quan đến cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar chịu trách nhiệm. Nhưng Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ trừng phạt.

Mỹ nhờ Trung Quốc can thiệp vào tình hình Myanmar - Ảnh 1.
Người biểu tình tham gia phong trào “đổ rác ra đường” ở Yangon ngày 30-3 để phản đối chính quyền quân sự Myanmar – Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính quyền Bắc Kinh, Trung Quốc, sử dụng sức ảnh hưởng của mình để buộc trách nhiệm những ai gây ra cuộc đảo chính quân sự này. Những gì quân đội Myanmar làm tại nước này không có lợi cho Mỹ, các đối tác và đồng minh của chúng tôi, và cũng không có lợi cho Bắc Kinh”, Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Ned Price.

Myanmar rơi vào hỗn loạn kể từ sau khi quân đội đảo chính ngày 1-2, bắt giữ các lãnh đạo bao gồm cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi. Theo tổ chức Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị, hơn 512 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính.

Trong khi Mỹ và phương Tây lên án cuộc đảo chính, Trung Quốc đến nay vẫn thận trọng. Trong các cuộc biểu tình, hàng ngàn người đã kéo đến đại sứ quán Trung Quốc ở Yangon, cáo buộc chính quyền Bắc Kinh tiếp tay cho quân đội Myanmar. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ việc liên quan đến cuộc đảo chính ở Myanmar.

Ngày 31-3, Bắc Kinh tiếp tục cho biết nước này muốn “chuyển giao dân chủ” ở Myanmar nhưng cương quyết bác bỏ trừng phạt.

“Trung Quốc hy vọng Myanmar sẽ khôi phục hòa bình, ổn định và trật tự hiến pháp càng sớm càng tối và tiếp tục tiến tới chuyển giao dân chủ”, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Zhang Jun nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an, cảnh báo sự hỗn loạn tại Myanmar sẽ là thảm họa cho nước này và cả khu vực.

Tuy nhiên ông Jun bác bỏ việc gây sức ép lên chính quyền quân sự Myanmar. “Sức ép từ một phía và kêu gọi trừng phạt hay các hành vi cưỡng ép khác chỉ làm gia tăng căng thẳng, đối đầu và khiến tình hình thêm phức tạp”, đại sứ Trung Quốc cho biết.

Cũng tại cuộc họp trên, đặc sứ LHQ về Myanmar Christine Schraner Burgener kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động để tránh “tắm máu” ở quốc gia Đông Nam Á này. Theo bà Schraner Burgener, quân đội Myanmar không có khả năng điều hành đất nước và tình hình ở nước này có thể ngày càng tệ hơn.

TRẦN PHƯƠNG

Bài mới
Đọc nhiều