+
Aa
-
like
comment

Mỹ nhờ các nước hỗ trợ vật tư y tế chống dịch COVID-19

29/03/2020 22:16

Chính quyền Trump yêu cầu các nhà ngoại giao liên hệ với các nước – bao gồm cả Trung Quốc – nhằm bán hoặc viện trợ cho Mỹ các vật tư y tế để chống dịch COVID-19.

Danh sách trên bao gồm 25 vật tư y tế, từ các vật dụng đơn giản như nước rửa tay, mặt nạ N-95, găng tay, nón phẫu thuật và kính bảo hộ, đến các vật tư phức tạp như mặt nạ phòng độc chuyên dụng và máy thở.

Mỹ nhờ các nước hỗ trợ vật tư y tế chống dịch COVID-19 - ảnh 1
Chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu các nhà ngoại giao liên hệ các nước để tìm nguồn vật tư y tế cho Mỹ.

Các nhà ngoại giao Mỹ được yêu cầu liên hệ với nước sở tại nhằm tìm kiếm các sản phẩm trên, và một số còn được yêu cầu phải có câu trả lời trong ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các nhà ngoại giao không được yêu cầu rõ là sẽ xin việc trợ hay mua lại các hàng hóa.

Yêu cầu trên của Bộ ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Trump từ chối áp dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, vốn sẽ buộc các công ty sản xuất và cung cấp các vật tư y tế thiết yếu cho các bang và các bệnh viên nước này – vốn đang trong tình trạng quá tải do dịch COVID-19.

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ liên hệ với bao nhiêu quốc gia để nhờ hỗ trợ.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc cho biết đích thân Tổng thống Trump đã ít nhất một nhờ Seoul hỗ trợ các vật tư y tế thông qua đàm thoại với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in.

Điều này trái ngược với bài phát biểu của ông này sau đó, khi ông tuyên bố “Nước Mỹ sẽ không bao giờ là một quốc gia cần đi xin sự hỗ trợ. Chúng ta không bao giờ nên phụ thuộc vào cá nước khác cho những thứ cần thiết đối với sự sống còn của chúng ta”.

Ông Peter Navarro – trợ lý của của tổng thống Mỹ về thương mại – cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo The New York Times rằng chính quyền Trump sẵn sàng tiếp cận Trung Quốc nhằm tìm kiếm nguồn vật tư y tế.

“Nếu Trung Quốc hay bất kỳ nước nào có mặt nạ, găng tay hay các sản phẩm cần cho người Mỹ, chúng toi sẽ sẵn sàng chào đón họ” – ông này cho biết.

Quang Tuệ/ PLO

Bài mới
Đọc nhiều