+
Aa
-
like
comment

Mỹ nghi tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công mạng vô cùng tinh vi

14/12/2020 10:24

Các tin tặc đã theo dõi lưu lượng thư điện tử nội bộ tại Bộ Thương mại và Bộ Tài chính của Mỹ, những người nắm được sự việc cho hay.

Mỹ nghi tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công mạng vô cùng tinh vi
Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: ABC News

Hãng tin ABC dẫn thông báo ngày 13/12 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận, mạng lưới của một trong số các cơ quan của chúng tôi đã bị xâm nhập. Chúng tôi đã đề nghị Cơ quan An ninh mạng và cơ sở hạ tầng (CISA) và FBI điều tra. Hiện giờ, chúng tôi không thể bình luận thêm về việc này”.

Một nguồn tin nắm được tình hình điều tra cho hay, đó là một vụ tấn công vô cùng tinh vi, chỉ vài nhóm mới có thể gây ra một vụ việc như vậy. Hiện, nhà chức trách Mỹ đang điều tra và đánh giá xem liệu Nga có liên quan hay không. Vụ việc này có thể vượt quá cả phạm vi hai bộ trên.

Vụ tấn công mạng này nghiêm trọng tới mức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSA) phải nhóm họp ngay trong ngày 12/12, Reuters dẫn lời một trong những người nắm được tình hình cho hay.

Những người nắm được vụ việc trên cho hay, các tin tặc đột nhập được cho là xâm nhập vào mạng của hai bộ trên thông qua phần mềm văn phòng Microsoft Office 365. Thư từ của nhân viên tại các bộ này bị tin tặc theo dõi suốt nhiều tháng.

Bộ Ngoại giao Nga lẫn phát ngôn viên của Microsoft hiện chưa phản hồi với đề nghị bình luận về thông tin trên.

Một nhân vật đề nghị giấu tên nói, các tin tặc hoạt động tinh vi tới mức có thể đánh lừa các kiểm soát xác thực của nền tảng Microsoft. Hiện, vẫn chưa rõ toàn bộ quy mô của vụ xâm nhập do cuộc điều tra mới chỉ ở giai đoạn đầu và liên quan tới nhiều cơ quan liên bang, gồm cả FBI.

Một quan chức Mỹ cấp cao cho hay, có nhiều dấu hiệu cho thấy, hệ thống thư của các bộ trên đã bị xâm nhập từ hồi hè nhưng tới gần đây mới phát hiện được.

Thành Nhân/ABC

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều