+
Aa
-
like
comment

Mỹ nghi Nga chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân?

09/12/2019 21:42

Việc Quân đội Nga vừa tái tạo một vụ nổ hạt nhân gần thành phố St.Petersburg được giới quân sự Mỹ cho rằng Moscow đang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân.

Vụ nổ được Nga thực hiện nhằm kiểm tra độ bền của cánh cửa mô phỏng trụ sở Các Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga trước sức tấn công bằng loại vũ khí hạt nhân. Sức mạnh của vụ nổ được tiết lộ tương đương với 220kg thuốc nổ TNT.

Kết quả thu được không khiến những kỹ sư Nga thực hiện cuộc thử nghiệm bất ngờ khi cánh cửa nặng 4 tấn cần phải đảm bảo không gặp bất kỳ hư hỏng nghiêm trọng nào. Theo các kỹ sư quân đội, cấu trúc của cánh cửa cùng các bộ phận chịu tải vẫn còn chắc chắn, không bị ảnh hưởng bởi sức nổ.

My nghi Nga chuan bi cho chien tranh hat nhan?
Hình ảnh vụ thử được Nga công bố.

Theo đanh giá của tờ The Washington Free Beacon, cuộc thử nghiệm của Nga được coi là động thái chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra trong tương lai. Báo Mỹ còn dẫn nguồn tin từ Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết, Nga đang tích cực triển khai xây dựng hệ thống hàng chục boongke chỉ huy hạt nhân ngầm bên dưới Moskva và trên toàn nước Nga.

Và đây có thể là bước chuẩn bị của Nga cho một cuộc chiến tranh hạt nhân. Tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu, Curtis Scaparrotti cũng cho biết, việc Nga xây dựng các công trình ngầm này cho thấy Nga đang tích cực hiện đại hóa các lực lượng chiến lược của mình.

Và điều đó cho thấy, Nga đã thông qua học thuyết về sử dụng vũ khí hạt nhân, một học thuyết mà theo Curtis Scaparrotti là đang gây ra những quan ngại thực sự.

“Học thuyết của Nga cho rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được sử dụng để tấn công trả đũa. Học thuyết này thực sự là đáng lo ngại và nó khẳng định vì sau các lực lượng hạt nhân của Mỹ và NATO cần phải tiếp tục duy trì các nhân tố kiềm chế có vai trò quan trọng sống còn của mình”,

Tướng Curtis Scaparrotti nói.

Trong khi đó, Mark Shnider, cựu nhân viên Lầu Năm góc tuyên bố rằng, chiến lược an ninh quốc gia mới của Nga được công bố hồi tháng 12/2015 cũng đã đề cập đến việc tăng cường các biện pháp bảo vệ người dân trong trường hợp xảy ra các đòn tấn công hạt nhân. Điều này chứng tỏ rằng Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân thực sự.

“Nga đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh quy mô lớn, trong đó có cả phương án chiến tranh có sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo lời phía Nga, rất nhiều công việc họ đang tiến hành có liên quan đến các mối đe dọa hạt nhân và việc khởi xướng cuộc chiến tranh hạt nhân.

Việc phòng thủ chủ động và thụ động là ưu tiên rất quan trọng thời Liên Xô và giới lãnh đạo Nga hiện nay thực chất vẫn có thể coi như là giới lãnh đạo Liên Xô thời xưa”, Mark Shnider nhận định.

Đặc biệt, những chuyên gia phân tích quân sự này cũng khẳng định rằng có khả năng Mỹ cũng sẽ có các bước đi tương ứng mang tính chất đáp trả các công trình chỉ huy hạt nhân ngầm dưới đất của Nga như thiết kế, chế tạo các loại bom hạt nhân có khả năng xuyên phá sâu xuống lòng đất để có thể phá hủy các công trình chỉ huy hạt nhân ngầm này của Nga.

Hòa Bình/ĐVO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều