+
Aa
-
like
comment

Mỹ ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận dữ liệu công dân

09/07/2020 08:00

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Washington sẽ tìm cách để đảm bảo chính quyền Trung Quốc không thể tiếp cận thông tin cá nhân của người Mỹ.

Mỹ ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận dữ liệu công dân - 1
TikTok là ứng dụng phổ biến trong giới trẻ, bao gồm người Mỹ. (Ảnh: AFP)

Khi được hỏi liệu Mỹ có đang lên kế hoạch cấm các ứng dụng của Trung Quốc như TikTok hay không, Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 8/7 cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiến hành các bước để đảm bảo rằng, chính quyền Trung Quốc không thể tiếp cận bất kỳ thông tin riêng tư hay hồ sơ sức khỏe của công dân Mỹ thông qua các kênh viễn thông hay mạng xã hội.

Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo ngày 6/7 cũng tuyên bố Washington “chắc chắn sẽ xem xét” việc cấm các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm TikTok. Tuy nhiên, ông Pompeo nói rằng động thái này của Mỹ không nhằm vào một công ty cụ thể nào, mà đây là vấn đề an ninh quốc gia.

“Những gì các bạn thấy chính quyền Mỹ đang làm là những hành động để bảo vệ các thông tin và ngăn Trung Quốc tiếp cận các thông tin riêng tư thuộc về công dân Mỹ”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Các nghị sĩ Mỹ đã đặt ra nghi vấn về vấn đề an ninh quốc gia liên quan tới cách ứng dụng TikTok xử lý dữ liệu người dùng. Các nghị sĩ cho biết họ lo ngại việc luật pháp Trung Quốc yêu cầu các công ty trong nước “phải ủng hộ và hợp tác với hoạt động tình báo do chính quyền Trung Quốc kiểm soát”.

Ngoại trưởng Pompeo hôm qua cũng nhắc lại sự cần thiết của việc các đồng minh và cộng đồng quốc tế cùng với Mỹ ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực hạ tầng viễn thông toàn cầu.

“Hạ tầng trong một trăm năm tới phải là hạ tầng viễn thông dựa trên chuẩn mực của phương Tây”, ông Pompeo nói.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 7/7, khi được hỏi về khả năng cấm ứng dụng TikTok, Tổng thống Donald Trump cho biết: “Đó là điều chúng tôi đang xem xét”.

“Đó là một doanh nghiệp lớn. Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với Trung Quốc với loại virus này, những gì họ đã gây ra cho đất nước này và cho toàn thế giới thật đáng hổ thẹn”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho biết việc cấm TikTok là “một trong nhiều” biện pháp mà ông đang xem xét để “phản pháo” chính quyền Bắc Kinh về đại dịch Covid-19, sau khi dịch này khiến hơn 133.000 người tử vong và hơn 3 triệu người nhiễm bệnh tại Mỹ.

Đại diện của TikTok ngày 6/7 đã nói với Reuters rằng họ chưa bao giờ cung cấp dữ liệu của người dùng cho Trung Quốc. Ứng dụng này cũng luôn tìm cách tách biệt với nguồn gốc từ Trung Quốc để thu hút người dùng toàn cầu.

“TikTok do một giám đốc điều hành người Mỹ dẫn dắt, với hàng trăm nhân viên và các lãnh đạo chủ chốt chịu trách nhiệm về an toàn, an ninh, sản phẩm và chính sách công tại Mỹ. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, và chúng tôi cũng sẽ không làm vậy nếu được yêu cầu”, một người phát ngôn của TikTok cho biết.

Theo thống kê của SensorTower, ứng dụng TikTok được tải xuống hơn 165 triệu lượt tại Mỹ. TikTok cũng là một trong số lý do khiến nhiều người không có mặt tại sự kiện tranh cử đầu tiên của ông Trump sau thời kỳ phong tỏa hồi tháng 6 ở thành phố Tulsa, dù trước đó đã đăng ký tham dự.

Những tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung đang căng thẳng liên quan tới một loạt vấn đề như cách xử lý đại dịch Covid-19, việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong và cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm giữa hai nước.

Thành Đạt/DT

Bài mới
Đọc nhiều