+
Aa
-
like
comment

Mỹ, Nga đấu khẩu về ‘cuộc chạy đua vũ trang mới’, Trung Quốc nói không với hiệp ước kiểm soát vũ khí

23/08/2019 12:02

Trong phiên họp tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 22.8, Nga, Mỹ cáo buộc lẫn nhau đã châm ngòi cuộc chạy đua vũ trang mới, còn Trung Quốc tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ hiệp ước nào về kiểm soát vũ khí.

Phó đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy trong phiên họp tại Hội đồng bảo an /// Reuters
Phó đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy trong phiên họp tại Hội đồng bảo an

Phó đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cáo buộc cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình Tomahawk phiên bản phóng từ mặt đất của Mỹ hôm 18.8 cho thấy Washington “sẵn sàng cho cuộc chạy đua vũ trang mới”, theo AFP.

Tên lửa Tomahawk này có tầm bắn hơn 500 km, từng bị cấm theo điều khoản trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) do Mỹ ký kết với Liên Xô vào năm 1987. Vụ phóng diễn ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ – Nga lần lượt rút khỏi INF vào ngày 2.8.

Chính phủ Nga và Trung Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp trong ngày 22.8 nhằm thảo luận “những tuyên bố của giới chức Mỹ về kế hoạch phát triển và triển khai tên lửa tầm trung có nguy cơ đe dọa an ninh, hòa bình thế giới”, theo Reuters.

Ông Polyanskiy cho biết thêm Nga sẵn sàng đối thoại về vấn đề kiểm soát vũ khí, đồng thời cáo buộc các quốc gia châu Âu “dung túng” cho những hành động của Mỹ.

Mỹ, Nga đấu khẩu về ‘cuộc chạy đua vũ trang mới’, Trung Quốc nói không với hiệp ước kiểm soát vũ khí - ảnh 1
Mỹ thử nghiệm tên lửa Tomahawk tại đảo San Nicolas

Đáp lại, Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Jonathan Cohen chỉ trích: “Nga và Trung Quốc vẫn muốn đảm bảo một trật tự thế giới mà ở đó Mỹ phải tự kiềm chế trong khi hai nước này tiếp tục phát triển kho vũ khí của họ”.

“Cuộc thử nghiệm tên lửa phóng từ mặt đất của Mỹ không phải là hành động khiêu khích hay gây hấn”, ông Cohen nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân tuyên bố Bắc Kinh “không quan tâm” đến việc tham gia bất kỳ hiệu ước kiểm soát vũ khí nào với Mỹ và Nga.

Giới chuyên gia nhận định Mỹ rút khỏi INF không chỉ vì Nga mà còn là do Trung Quốc đang sở hữu và phát triển nhiều loại tên lửa đạn đạo tầm trung phóng từ mặt đất.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 22.8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm qua khẳng định nước này cần phải đủ năng lực để đối phó những loại vũ khí tầm trung của Trung Quốc.

“Bên cạnh đó, rõ ràng Nga đang cố mở rộng kho vũ khí hạt nhân chiến lược đối phó Mỹ. Hiện Moscow sở hữu những tên lửa tầm trung có thể đe dọa châu Âu, đây là một điều tồi tệ”, ông Esper nói.

Trước đó, trong chuyến công du ở Úc, chủ nhân Lầu Năm Góc đã tuyên bố sẽ sớm triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất đến châu Á.

Tieu Diem

Bài mới
Đọc nhiều