+
Aa
-
like
comment

Mỹ – NATO dồn dập giao vũ khí cho Ukraine ở sân bay bí mật

07/03/2022 10:08

CNN cho biết từ một sân bay bí mật ở Đông Âu, Mỹ-NATO và phương Tây đang ùn ùn giao vũ khí cho Ukraine với tốc độ nhanh chưa từng thấy.

CNN dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cho biết tại một sân bay bí mật gần biên giới Ukraine đã hình thành một đầu cầu cực lớn chuyển giao vũ khí cho Kiev để kháng cự trước sức mạnh của Quân đội Nga.

Tại sân bay chưa xác định này, tướng Milley đã gặp gỡ các binh sĩ, nhân viên và kiểm tra hoạt động vận chuyển. Sân bay này đã trở thành đầu cầu không vận dồn dập chưa từng thấy trong những ngày gần đây với các chuyến bay chở đầy vũ khí, tần suất dày đặc tới mức đạt công suất đỉnh của sân bay.

Vị trí của sân bay vẫn đang được giữ bí mật để bảo vệ cho các chuyến bay chuyển giao vũ khí, bao gồm nhiều tên lửa chống tăng, cho Ukraine.

Quan chức cấp cao của Mỹ này cho biết Quân đội Nga không tấn công những chuyến hàng khi vượt biên giới vào Ukraine, nhưng có những lo ngại rằng Nga có thể sẽ tiến hành tập kích ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí khi họ tiến công.

NÓNG: Từ sân bay bí mật ở Đông Âu, Mỹ-NATO giao vũ khí cho Ukraine dồn dập chưa từng thấy - Ảnh 2.
Máy bay vận tải quân sự C-17 của Mỹ chở vũ khí tới Ukraine.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/02/2022 vừa qua, trên bầu trời châu Âu liên tục xuất hiện các máy bay vận tải quân sự của nhiều nước, chở đầy hàng hóa, mà nòng cốt là các máy bay vận tải C-17 Global Master, xương sống của Không quân vận tải Mỹ.

Các chuyến bay không chỉ làm nhiệm vụ tái bố trí lực lượng của NATO ở sườn Đông của khối này mà còn chuyển vũ khí tới các đầu cầu, nơi có thể tiến hành chuyển giao cho Ukraine. Tần suất các chuyến bay mỗi ngày một tăng.

Bộ Tư lệnh Châu Âu (EUCOM) của Mỹ đang là “trái tim” điều phối hoạt động chuyển hàng, giữ liên lạc với các đồng minh và đối tác trong việc phối hợp “tại thời gian thực” để đưa vũ khí vào Ukraine.

EUCOM cũng là đầu mối phối hợp với các nước khác, bao gồm Vương Quốc Anh, trong việc thực hiện quá trình chuyển giao “để đảm bảo rằng chúng tôi sử dụng các nguồn lực của mình hiệu quả nhất nhằm hỗ trợ Ukraine theo lộ trình có tổ chức”.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, 14 quốc gia đã cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine, tướng Miley nói, một số nước thậm chí trước đó rất hiếm khi chuyển giao những thiết bị tương tự.

Phần lớn trong gói hỗ trợ an ninh trị giá 350 triệu USD của Mỹ đã được chuyển tới Ukraine, chỉ 1 tuần sau khi kế hoạch được Nhà Trắng chính thức phê duyệt.

Số vũ khí trị giá tới xấp xỉ 240 triệu USD trong gói hỗ trợ của Mỹ đã được chuyển tới Ukraine, số còn lại dự kiến sẽ tiếp tục được bàn giao trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Các vũ khí trang bị đã được chuyển giao bao gồm “những thứ cần thiết nhất, như tên lửa chống tăng”.

Một khi những vũ khí này được đưa vào sử dụng, Ukraine có thể sẽ làm bước tiến quân của Nga bị chững lại ở nhiều mặt trận khác nhau.

Trên thực địa, đoàn xe quân sự khổng lồ dài 40 dặm (64km) của Nga ở phía Bắc thủ đô Kiev hầu như không tiến thêm được chút nào đáng kể trong những ngày qua.

Thiết bị quân sự của Pháp được dỡ xuống từ một máy bay chở hàng tại Căn cứ Không quân Mihail Kogalniceanu ở Romania để vận chuyển vào Ukraine, ngày 3/3.

Hơn 17.000 vũ khí chống tăng tới Ukraine trong 6 ngày

Theo New York Times, Trong vòng chưa đầy một tuần, Mỹ và đồng minh đã đưa hơn 17.000 vũ khí chống tăng tới Ukraine, bao gồm tên lửa Javelin, qua biên giới Ba Lan và Romania, đây mới chỉ là một phần trong những đóng góp dễ thấy nhất của Mỹ và đồng minh nhằm giúp Ukraine chống chọi với chiến dịch quân sự của Nga nhắm vào nước này.

Các thiết bị quân sự này được dỡ xuống khỏi các máy bay khổng lồ để vận chuyển bằng đường bộ tới Kyiv, thủ đô Ukraine, và các thành phố lớn khác.

Trên một đường băng tại Căn cứ Không quân Amari ở miền Bắc Estonia vào sáng 6/3, những thùng súng trường, đạn dược và các loại vũ khí khác đang được chất lên một trong những máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, Antonov AN-124, thuộc lực lượng không quân Ukraine.

Trong những căn cứ xung quanh Đông Âu, lực lượng từ Bộ Chỉ huy Mạng của Mỹ đang sẵn sàng can thiệp vào những cuộc tấn công kỹ thuật số và thông tin liên lạc của Nga, các quan chức cho biết.

Ở Washington và Đức, quan chức tình báo chạy đua để ghép các bức ảnh vệ tinh với ảnh chặn điện tử của quân đội Nga, bóc tách các gợi ý về cách chúng được thu thập và chuyển đến các đơn vị quân đội Ukraine trong vòng một hoặc hai giờ.

Khi cố gắng tránh khỏi tai mắt của lực lượng Nga ở Kyiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sử dụng thiết bị liên lạc được mã hóa do Mỹ cung cấp, có thể giúp ông gọi điện an toàn với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Zelensky đã dùng nó vào tối 5/3 cho cuộc điện đàm kéo dài 35 phút với ông Biden về những gì Mỹ có thể trợ giúp cho Ukraine mà không cần tham chiến trực tiếp với lực lượng Nga.

Ông Zelensky hoan nghênh sự giúp đỡ cho đến nay, nhưng lặp lại lời chỉ trích mà ông đã đưa ra trước công chúng rằng viện trợ không đủ.

Hiện tại, Mỹ và đồng minh vẫn tiếp tục xem xét các cách hỗ trợ vũ khí nhiều hơn cho Ukraine, thông qua thỏa thuận trao đổi máy bay với Ba Lan.

“Tôi không thể nói về thời gian, tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đang xem xét rất tích cực”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết ngày 6/3.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều