+
Aa
-
like
comment

Mỹ muốn hợp tác với Đông Nam Á đối phó đánh cá bất hợp pháp

17/11/2020 14:53

Quan chức Mỹ nói Washington đang tổ chức nhiều chương trình trao đổi và đào tạo nhằm cải thiện khả năng đối phó khai thác hải sản bất hợp pháp.

“Tuần duyên Mỹ thường xuyên tổ chức những chương trình trao đổi, trong đó các nước đối tác có thể triển khai lực lượng trên tàu của Mỹ để thực hành những chiến dịch chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách chính sách an ninh và khu vực David Feith trả lời câu hỏi của VnExpress về những nỗ lực đối phó IUU của Washington tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tàu Tuần duyên Mỹ diễn tập ngoài khơi Philippines hồi tháng 5. Ảnh: AFP.
Tàu Tuần duyên Mỹ diễn tập ngoài khơi Philippines hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Trợ lý Ngoại trưởng Feith cho biết Mỹ coi IUU là một trong những mối đe dọa lớn nhất với an ninh hàng hải, không chỉ giới hạn trong giá trị kinh tế của nguồn lợi thủy hải sản.

“Mỹ đang tham gia các nỗ lực hợp tác nhằm xây dựng lực lượng và khả năng kiểm soát nguồn lợi hải sản trên toàn cầu, trong đó có Đông Nam Á. Chúng tôi đang duy trì và củng cố mong muốn làm việc với mọi đối tác trong khu vực”, ông nói thêm.

Tuần duyên Mỹ hồi tháng 8 công bố báo cáo mang tên “Tình hình Chiến lược Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định”, trong đó cho rằng “Trung Quốc đang chủ động thực hiện những hành động hung hăng trên đại dương và vùng biển chủ quyền của các nước khác, nhằm đe dọa ngư dân hợp pháp và phục vụ các mục tiêu hàng hải chiến lược dài hạn của Bắc Kinh”.

Tuần duyên Mỹ gần đây tăng cường hoạt động ở những vùng biển gần Trung Quốc, bao gồm diễn tập trên Biển Đông và phối hợp thực hiện các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải cùng hải quân ở eo biển Đài Loan. Báo cáo cho thấy lực lượng này sẵn sàng đẩy mạnh biện pháp đối phó lực lượng tàu cá xa bờ 17.000 chiếc của Trung Quốc, trong đó khoảng 12.000 tàu khai thác ở vùng biển không thuộc quyền kiểm soát của Bắc Kinh.

“Trung Quốc đang sở hữu lực lượng tàu cá xa bờ lớn nhất thế giới. Thống kê năm 2019 của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho thấy quy mô vi phạm của tàu cá mang quốc tịch Trung Quốc, trong đó có nhiều vụ khai thác hải sản bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của những nước ven biển trên khắp thế giới, từ phía tây và trung Thái Bình Dương đến bờ biển châu Phi và Nam Mỹ”, báo cáo của Tuần duyên Mỹ có đoạn viết.

Vũ Anh/VNN

Bài mới
Đọc nhiều