+
Aa
-
like
comment

Mỹ muốn đảm bảo Trung Quốc không bành trướng phi pháp ở Biển Đông

14/07/2020 11:49

Đại sứ Mỹ tại Thái Lan Michael George DeSombre nhấn mạnh Mỹ đang tập trung chú ý Biển Đông nhằm đảm bảo Trung Quốc không mở rộng việc kiểm soát phi pháp đối với vùng biển này. 

Tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng tàu chiến, trực thăng và chiến đấu cơ của Mỹ trong cuộc tập trận ở Biển Đông ngày 6.7 /// DVIDS
Tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng tàu chiến, trực thăng và chiến đấu cơ của Mỹ trong cuộc tập trận ở Biển Đông ngày 6.7

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Bangkok Post đăng hôm nay 14.7, ông DeSombre còn lên tiếng ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông được đưa ra tại hội nghị cấp cao ASEAN hôm 26.6 và nhấn mạnh lập trường này phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS)

Đại sứ DeSombre cũng nhấn mạnh Biển Đông rất quan trọng đối với Thái Lan vì nước này phụ thuộc vào sự tự do lưu thông ở Biển Đông để xuất khẩu hàng hóa.

Bangkok Post đăng phát biểu trên của Đại sứ DeSombre vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là “hoàn toàn phi pháp”, bác bỏ “đường lưỡi bò” của nước này và lên án chính quyền Bắc Kinh “đang bắt nạt” các nước khác trong khu vực.

“Thế giới sẽ không cho phép Trung Quốc ứng xử với Biển Đông như đế chế hàng hải của riêng mình”, ông Pompeo viết trong một tuyên bố đưa ra hôm 13.7 (theo giờ Mỹ).

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc có nhiều hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông, như tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ 1-5.7. Trước đó, vào ngày 18.4, Trung Quốc còn ngang ngược lập cái gọi là “quận Tây Sa” và ‘quận Nam Sa” để quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong động thái được cho là nhằm gửi thông điệp tới Trung Quốc, hải quân Mỹ điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz đến Biển Đông từ ngày 4.7, tiến hành cuộc tập trận chung ở vùng biển này. Đây được xem là một trong những cuộc tập trận lớn nhất của hải quân Mỹ ở Biển Đông trong những năm gần đây.

Bài mới
Đọc nhiều