+
Aa
-
like
comment

Mỹ muốn bắt tay với EU đối phó với Trung Quốc

26/06/2020 11:20

“Chúng ta phải làm việc cùng nhau để tiếp tục thức tỉnh liên minh xuyên Đại Tây Dương trước thách thức của Trung Quốc”, ông Pompeo nói.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận lời mời từ nhà ngoại giao hàng đầu của châu Âu để tham gia một cuộc đối thoại mới giữa Mỹ và EU về Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua (25/6) cho biết. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang gia tăng sức ép đối với Trung Quốc.

my muon bat tay voi eu doi pho voi thach thuc tu trung quoc hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNBC.

“Chúng ta phải làm việc cùng nhau để tiếp tục thức tỉnh liên minh xuyên Đại Tây Dương trước thách thức của Trung Quốc, nhằm đảm bảo sự thịnh vượng và tương lai của chúng ta. Đây sẽ không phải là điều dễ dàng”, ông Pompeo cho biết thông qua một ứng dụng video trực tuyến.

“Tôi không muốn tương lai sẽ được Trung Quốc định hình và tôi dám chắc không ai trong chúng ta muốn điều đó xảy ra”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Pompeo không nêu rõ thời điểm cuộc đối thoại sẽ diễn ra và cũng không cung cấp thêm bất cứ chi tiết nào, mà chỉ cho biết ông hình dung sự kiện như một “chất xúc tác để thúc đẩy hành động”.

“Về phần mình, chúng tôi sẽ làm việc để đảm bảo rằng chúng tôi có một bộ dữ liệu để chia sẻ và sau đó tạo ra một loạt các đề xuất cho những thứ mà chúng tôi có thể cùng nhau làm việc”. Ông Pompeo gọi đây là “cơ chế mới để thảo luận sự lo ngại về mối đe dọa do Trung Quốc gây ra với phương Tây”.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng xấu đi. Trong tuần này, các nhà lập pháp  Mỹ đã “bật đèn xanh” cho việc tiến hành các vụ kiện đối với Trung Quốc vì những thiệt hại do Covid-19 gây ra, trong khi đó, chính quyền Tổng thống Trump cũng đe dọa áp đặt mức thuế mới đối với ngành thủy sản của Trung Quốc.

Cũng trong ngày hôm qua, Thượng viện Mỹ đã thông qua “Đạo luật tự chủ Hong Kong” nhằm phản đối dự luật an ninh mới của Trung Quốc đối với Hong Kong.

Hồng Anh/VOV

Bài mới
Đọc nhiều