+
Aa
-
like
comment

Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách thao túng tiền tệ

17/04/2021 07:23

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lẫn thương mại.

Bộ Tài chính Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách quốc gia bị coi là thao túng tiền tệ hôm 16/4.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 16.4 cho biết đã trình Quốc hội báo cáo 6 tháng một lần về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của 20 đối tác thương mại lớn, trong đó có Việt Nam. Báo cáo nêu rõ không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lẫn thương mại. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết sẽ tăng cường giám sát Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc).

Bộ Tài chính Mỹ cũng không liệt kê Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ như chính quyền Trump vào năm 2019. Đó là thời kỳ căng thẳng thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Trước đó, hồi tháng 12.2020, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo tương tự và lần đầu tiên đưa Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ. Bộ Tài chính Mỹ dán nhãn thao túng tiền tệ cho Việt Nam và Thụy Sĩ dựa theo 3 tiêu chí: thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất 20 tỉ USD; thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP); can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định Việt Nam không phải là quốc gia thao túng tiền tệ. Việc điều hành tỷ giá những năm qua – trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung – nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Trong thông báo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết bộ này không có bằng chứng cho thấy Việt Nam và Thụy Sĩ đang thao túng tiền tệ ở cả 3 tiêu chí trên. Tuy vậy, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng cần tăng cường phân tích thêm về vấn đề này trong các cuộc hội đàm song phương tiếp theo.

Trang Market Watch nhận định các cuộc đàm phán sắp tới là cơ hội để đánh giá lập trường chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Hạ Trắng

Bài mới
Đọc nhiều