+
Aa
-
like
comment

Mỹ loại Trung Quốc, mời Việt Nam dự diễn tập hải quân lớn nhất thế giới

Ốc Biển Trường Sa - 15/05/2020 11:47

Hải quân Mỹ mới xác nhận với truyền thông, rằng lực lượng này đã mời Việt Nam tham dự một cuộc thao dượt hải quân được coi là “lớn nhất thế giới” với sự tham gia của 25 nước. Và sau khi bị rút lại lời mời năm 2018, lần này Trung Quốc vẫn không có tên trong danh sách.

Bà Rochelle Rieger, phát ngôn viên của Chỉ huy Hạm đội Ba của Hải quân Mỹ, vốn chủ trì cuộc thao dượt năm nay, cho biết rằng “tất cả 25 quốc gia từng cùng Mỹ tham gia RIMPAC 2018 đã chính thức được mời trở lại tham dự RIMPAC 2020” và rằng “trong số này có Việt Nam”.

Cùng với Việt Nam và nhiều đồng minh của Mỹ, các nước Đông Nam Á có tên trong danh sách mời gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore.

Theo Hải quân Mỹ, cuộc thao dượt hải quân quốc tế “lớn nhất thế giới” nhằm mục đích “thúc đẩy và duy trì các mối quan hệ hợp tác, vốn mang tính sống còn để bảo đảm an toàn và an ninh của các tuyến đường biển vì một khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Lực lượng này nói thêm rằng cuộc thao dượt diễn ra ở vùng biển quanh các hòn đảo ở Hawaii là “một nền tảng độc đáo nhằm củng cố khả năng tương tác và các mối quan hệ đối tác hàng hải chiến lược”.

Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói rằng “trong thời kỳ đầy thách thức này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là các lực lượng hải quân của chúng ta cùng hợp tác để bảo vệ các tuyến hàng hải sống còn và bảo đảm tự do hàng hải qua các vùng biển quốc tế”.

Đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo trái phép.

Năm 2018, Hải quân Mỹ rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc thao dượt mà nước này từng dự năm 2014 và 2016 vì các hành động ngang ngược, tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cay cú, lu loa nói rằng Hoa Kỳ đã “phớt lờ sự thật và làm rùm beng cái gọi là quân sự hóa Biển Đông”, và lấy đó là cái cớ để không mời Trung Quốc.

Đáp trả lại sự ngược ngạo của Trung Quốc, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói thẳng: Hành động ngang ngược của Trung Quốc ở vùng biển mà chủ quyền thuộc về Việt Nam là “trái với các nguyên tắc và mục đích của RIMPAC”.

Với mối quan hệ chiến lược ngày càng đi vào chiều sâu giữa Việt – Mỹ như hiện nay, thì việc Mỹ mời Việt Nam dự diễn tập hải quân ‘lớn nhất thế giới’ không phải là thông tin bất ngờ. Vừa mới đây, Mỹ đã mời Việt Nam tham gia Mạng lưới kinh tế thịnh vượng; Mỹ lên kế hoạch chuyển dịch kinh tế từ Trung Quốc sang Việt Nam, mở rộng các hợp tác phát triển. Đó chính là tín hiệu cho một mối quan hệ bền chặt, lâu dài, dự đoán sẽ gặt hái nhiều thành tựu tốt đẹp, viên mãn cho cả hai nước. Và thành tựu hướng tới, không gì khác ngoài hợp tác phát triển, đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Liên quan đến một loạt các hành vi ngông cuồng, hung hăng mà Trung Quốc thực hiện trên Biển Đông: điều đội tàu gồm tàu khảo sát năng lượng ra Biển Đông, đe dọa các bên tuyên bố chủ quyền khác trong việc tham gia phát triển dầu khí ngoài khơi; rồi đơn phương thành lập cái gọi là “trạm nghiên cứu” trên đá Chữ Thập và đá Subi thuộc chủ quyền của Việt Nam; cho đến ngang nhiên áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông… Phía Hoa Kỳ đã phản ứng gay gắt, ngoài hành động đưa tàu quân sự đến Biển Đông, thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc, thì ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo còn kêu gọi các quốc gia khu vực đồng lòng, buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho những hành động khiêu khích, phi pháp.

Với vai trò là một trong bốn thành viên của tứ giác an ninh, Mỹ đã có những hành động cụ thể, Úc cũng nêu rõ quan điểm của mình thông qua việc cử tàu chiến, tham gia cùng Hải quân Mỹ tập trận ở Biển Đông, ngay sau khi tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Ốc Biển Trường Sa

Bài mới
Đọc nhiều