+
Aa
-
like
comment

Mỹ loại Trung Quốc khỏi dự án nhà máy điện hạt nhân của Romania

10/10/2020 08:31

Bộ Năng lượng Mỹ ngày 9-10 cho biết Mỹ sẽ không cho Trung Quốc rót vốn vào dự án xây dựng hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Romania.

Mỹ loại Trung Quốc khỏi dự án nhà máy điện hạt nhân của Romania - Ảnh 1.
Nhà máy điện hạt nhân Cernavoda của Romania – Ảnh: FLICKR

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Năng lượng Romania, ông Virgil Popescu, và người đồng cấp Mỹ Dan Brouillette đã ký kết “dự thảo thỏa thuận liên chính phủ hợp tác trong dự án mở rộng và hiện đại hóa nhà máy điện hạt nhân Cernavoda” tại khu vực đông nam Romania.

Theo dự thảo, Bucharest sẽ được tiếp cận “năng lực chuyên môn và công nghệ của Mỹ”, trong khi một “nhóm công ty đa quốc gia” sẽ đảm nhiệm việc xây dựng các lò phản ứng mới và nâng cấp lại một trong những lò đã có.

Hãng tin AFP dẫn lời đại sứ Mỹ tại Romania, ông Adrian Zuckerman, nói: “Giờ đây chúng ta đã có một công ty Mỹ rất sạch là AECom chủ trì dự án trị giá 8 tỉ USD với sự hỗ trợ từ các công ty sạch của Romania, Canada và Pháp”.

Ông Adrian Zuckerman cũng cho rằng thỏa thuận nói trên sẽ giúp Romania thoát khỏi “ảnh hưởng hiểm độc ” từ Trung Quốc, nói thêm việc chính quyền Trung Quốc quản lý mọi công ty trong và ngoài nước cho thấy mối nguy hiểm vốn đã có sẵn.

Trong tháng 6 năm nay Bucharest đã cắt đứt thỏa thuận với Công ty Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) về dự án hai lò hạt nhân mới trong bối cảnh tâm lý ngờ vực của các nước châu Âu với các khoản đầu tư từ Trung Quốc gia tăng.

CGN từng là công ty duy nhất Trung Quốc bỏ thầu khi Bucharest mở thầu dự án xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân năm 2014.

Sau đó CGN đã bị Washington liệt vào danh sách đen gồm các công ty bị Mỹ cáo buộc đánh cắp công nghệ ứng dụng cho quân đội.

Đã có 6 công ty châu Âu là GDF Suez, Iberdrola, CEZ, RWE, Enel và ArcelorMittal lần lượt rời khỏi dự án xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân của Romania vì không chắc chắn về tương lai của nó.

Hai lò phản ứng hiện có của nhà máy điện hạt nhân đang cung cấp khoảng 17% nguồn cung điện của Romania.

D. KIM THOA/TTO

Bài mới
Đọc nhiều